ไม่ได้ละเลย! “บิ๊กตู่” ชี้รัฐบาลตรวจเเก้ “ปัญหาทุจริต” หลายเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในรัฐบาลนี้

วันที่ 21 พ.ย. 2560 เวลา 14.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าเรื่องการเเก้ไขปัญหาการทุจริต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่ผมปล่อยปละละเลย หลายคดีนำเข้าสู่การพิจารณาคดี เเละการตรวจสอบ ลองไปย้อนดูไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุคคลทั่วไป อดีตนักการเมืองที่ตนเอาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีหลายเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นมาเเล้ว นี่คือเรื่องที่รัฐบาลดูเรื่องทุจริตเเละปราบปราม

ส่วนสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ กังวลนั้นคือเรื่องการเรียกร้องผลประโยชน์ระดับล่าง ทุกคนทราบดี มีหลายหน่วยงานลงมาในพื้นที่ ตนกำลังจัดชุดสายสืบพิเศษลงไป ไม่ว่าจะห้างร้านที่เคยถูกเรียกเงิน ก็จะลงไปตรวจหมด

“อะไรที่ค้าขายก็ติดราคา บางทีก็ลืมติดไปก็โดนปรับใหญ่โต ถูกปรับมากขึ้น ซึ่งจริงๆ ทุกคนพยายามปรับตัว ผมประกาศไปเลยว่าทุกห้างร้านไม่ต้องจ่ายเงินใครทั้งสิ้น ถ้าถูกลงโทษเฉพาะรายยิ่งหนักไปอีก ตนจะลงโทษคนพวกนี้สองเท่า” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่าการทุจริตมากขึ้นหรือเปล่า พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า ผมยังตอบไม่ได้ ต้องไปสร้างความเข้มเเข็งของทุกคน ต้องศึกษากฎหมาย เช่น ขายของต้องติดราคา ประเทศที่ผลิต บางที่ติดเเต่ราคาประเทศที่ผลิตไม่ติด พอไม่ติดเจ้าหน้าที่ก็ไม่จับละเว้น บางร้านไม่ติดอะไรเจ้าหน้าที่ไม่จับนี่คือเจ้าหน้าที่ผิดเต็มๆ ผมไม่เคยละเลย วันนี้ก็สั่งในที่ประชุมครม. ไปเเล้ว หากสั่งการหรือนโยบายลงไปเเล้วบิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ของตนเองเเละพรรคพวก ผมลงโทษหมด

“ประเทศไทยเสียเรื่องระบบเครือญาติ ผมไม่ได้ไปว่าใคร เเต่เมื่อคนนี้รู้จักคนนี้ ก็เหมือนเครือญาติ พอมีข่าวที่ดีก็ช่วยกันเเชร์ ส่วนข่าวที่ไม่ดีก็ช่วยกันเงียบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว