“บิ๊กตู่” สั่งจัดระเบียบ พัทยา-ร้านค้าริมทางกทม. ให้แบ่งเป็นระเบียบ สลับเปิดทางเดินเท้า

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 21 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงการให้แนวทางกับข้าราชการท้องถิ่นเมืองพัทยาว่า ควรจะมีการบริหารจัดการให้เป็น 2 ส่วน ได้เเก่

1.เมืองพัทยาแบบดั้งเดิม ควรต้องจัดระเบียบให้มีความเรียบร้อยถูกกฎหมายมากยิ่งขึ้น 2.การจัดระเบียบในหาดจอมเทียน อาจจะมีความแตกต่างกัน โดยการจัดระเบียบดังกล่าว จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าจะเที่ยวสถานบันเทิงแบบดั้งเดิม หรือว่าจะเที่ยวในแหล่งธรรมชาติแบบหาดจอมเทียน แต่ทั้งหมดจะต้องทำให้ถูกกฎหมาย

“ผมไปต่างประเทศมองชายหาดของต่างประเทศที่โล่งๆ เหมือนไม่มีชีวิต จึงจะต้องจัดโซนให้คนสามารถเลือกได้ อาทินั่งเล่น จิบเบียร์ หรือเล่นกีฬา และสามารถขายของได้ด้วย แต่ไม่ใช่ขายเยอะเหมือนอย่างบ้านเรา โดยเขาแบ่งพื้นที่ว่าจะขายพื้นที่ใดและปล่อยให้โล่งพื้นที่ใด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว เเละว่า

นอกจากนี้ยังได้สั่งการไปยังกระทรวงพาณิชย์ มหาดไทย กลาโหม และกทม. ให้ทบทวนการค้าขายอาหารริมทาง หรือสตรีทฟู้ด รวมถึงการขายของแผงลอยตามถนนหนทาง ซึ่งเป็นปัญหาในการสัญจร ส่งผลต่อความปลอดภัย โดยสั่งการให้มีการจัดระเบียบ เช่น ยุบรวมการค้าขายบางพื้นที่หนึ่ง ให้มาค้าขายเป็นกลุ่มๆในอีกพื้นที่หนึ่ง เพื่อปล่อยพื้นที่ถนนทางเดินให้โล่ง หากจะยุบทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะประชาชนจะไม่มีรายได้ และผู้ค้าขายก็ไม่รู้จะไปขายอยู่ที่ใด โดยทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกัน