“นายก” กำชับตรวจสอบ “สื่อโซเชียล” ผิดพ.ร.บ. คอมพ์ ดำเนินคดีถึงที่สุด!

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาลว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ กรณีการทำผิดกฏหมายทางโซเชียลมีเดียว่า

ในช่วงที่ผ่านมา นายกฯได้รับฟังข้อมูลมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ซึ่งแต่ละส่วนจะมีกฏหมายในการกำหนด แนวทาง วิธีการ ว่าเสนออย่างไรที่จะไม่ไปละเมิดสิทธิคนอื่น

สำหรับส่วนที่มีปัญหามากที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของ การให้ข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพาดหัวข่าว มีปัญหามาก นายกฯได้รับการประสานงานจากคณะกรรมการปฏิรูปในด้านต่างๆ หลายด้าน ไม่ใช่แต่ด้านของสื่อสารมวลชนเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงสถาบันพระปกเกล้าด้วย

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่ามีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า ทำไมรัฐบาลจึงไม่เข้มงวด ในการบังคับใช้กฏหมาย เพราะว่าเรื่องสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารของบรรดาพี่น้องสื่อมวลชน มีกฏหมาย ระเบียบที่ชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของโซเชียลมีเดีย นายกฯจึงกำชับรัฐมนตรีต้นสังกัดทุกกระทรวงให้ไปตรวจกับหัวหน้าหน่วยงานภายในกระทรวง ให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ว่ามีอะไรที่พูดจาหรือให้ข้อมูลกับสังคมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานในกรมกระทรวงนั้นๆ

“ให้ดูว่ามีผิดกฏหมายหรือ พรบ. คอมพิวเตอร์หรือไม่ มีการให้ข้อมูลเป็นเท็จก่อให้เกิดความสับสนวุ่นวายแก่สังคมไปละเมิดสิทธิคนอื่นหรือไม่ หากตรวจพบหัวหน้าหน่วยงานนั้นๆ จะต้องเป็นผู้ที่ไปแจ้งความดำเนินคดี ร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะหากไม่ทำเช่นนี้ก็จะทำให้การใช้สื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโซเชียลมีเดียที่มักไม่ค่อยปรากฏตัวนัก เป็นสิ่งที่ไปรุกราน ไปละเมิดสิทธิคนอื่น และทำให้สังคมเข้าใจต่างไป” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว