ประยุทธ์ยันไม่เคยสั่งการ ATK ต้องผ่าน WHO รับรอง 

ประยุทธ์เปิดใจ กลับลำข้อสั่งการซื้อ ATK ยืนยันไม่ได้พูด WHO ต้องรับรอง ถึงขั้นถอดเทปบันทึกการประชุม 

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมลุกขึ้นชี้แจงข้อกล่าวหาของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) เรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ไม่ดี ไม่มีระบบ ขาดการใช้องค์ความรู้ รวมถึงการรวบอำนาจการบริหารไว้เพียงผู้เดียว ว่า ประเด็นข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ถ้าท่านเป็นนายกรัฐมนตรีมาก่อนท่านก็จะรู้ว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการได้ด้วยอะไร และเป็นการสั่งงานตามมติ ตามความเห็นชอบร่วมกันตามข้อเสนอแนะขึ้นมาถึงจะสามารถสั่งได้

“ผมไม่เคยแอบเรียกใครไปสั่งเฉพาะเรื่อง เฉพาะราว เฉพาะกิจกรรม ผมไม่เคยทำอย่างนั้น เป็นการสั่งงานโดยเปิดเผย โดยมติเห็นชอบร่วมกัน อย่าหาว่าผมสั่งการโดยเผด็จการ ติดวิสัย ผมไม่ใช่คนแบบนั้น”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องการบริหารสถานการณ์โควิด-19 แน่นอนระหว่างนี้อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ระบบสาธารณสุขเราล้มเหลว ผมยืนยัน ผมเชื่อมั่นในบรรดาหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน เพราะเป็นผู้ที่ให้ข้อมูลตนมาทั้งหมด ซึ่งตนนำมาฟัง วิเคราะห์ และสอบถามคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อออกมาตรการด้านสาธารณสุข ไม่มีใครต้องการให้เกิด ไม่มีใครต้องการละเว้นในสิ่งที่ควรกำกับดูแล

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับชุดตรวจโควิด-19 ชนิดเร่งด่วน (ATK) นอกจากที่รัฐบาลนำเข้ามาตามช่องทางปกติ ตามร้านขายยา ราคาแตกต่างกัน ยี่ห้อแตกต่างกัน ส่วนของรัฐบาลจำเป็นต้องมีการจัดหา ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในวันนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดขณะนี้มีมากจนไม่สามารถทำการตรวจเชื้อโดยละเอียดได้

“เรื่อง ATK ซึ่งกล่าวมาหลายท่านแล้ว ในการประชุม ศบค. ผมไม่เคยสั่งการให้ซื้อ ATK ที่ผ่านองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้วผมถอดเทปการประชุม ผมก็ไม่ได้สั่งจริง ๆ คงไปพิสูจน์กันอีกทีก็แล้วกัน ว่าผมพูดจริงหรือไม่จริง การบันทึกบางทีมันก็มีปัญหาอยู่เหมือนกัน และตอนที่เอาผล ศบค. เอาเข้า ครม. เพื่อทราบนั้น ก็ยังไม่มีการรับรองรายงานการประชุม แล้วผมจำได้ว่า ผมไม่ได้พูด เพราะผมสอบถามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลจากแพทย์ คณะแพทย์ต่าง ๆ มา ก็ไม่มี ATK ชนิดใดที่ WHO รับรองในขณะนั้นให้ใช้สำหรับประชาชน มีแต่รับรองกับที่ใช้กับบุคลากรทางการแพทย์ใช้ ผมไม่ได้ต้องการเฉพาะเจาะจงใคร ตามที่ท่านกล่าวอ้าง ก็ต้องไปว่ากันด้วยหลักฐาน ผมคิดว่าท่านรองนายกฯ (อนุทิน ชาญวีรกูล) ชี้แจงได้อยู่แล้ว”

“ในเรื่องของหลักการนะ ผมใช้วิธีการของผม คือ การยึดหลักการวิชาการ และข้อมูลทางสถิติประกอบการทำงานและการตัดสินใจเสมอ ไม่ใช่ผมนึกอยู่ดี ๆ ก็สั่งโน่น สั่งนี่ ตอนเช้ามาก็สั่ง ไอ้นั่นมันบ้าแล้ว มันคนบ้า ผมจะสั่งอะไรที ผมก็ต้องถามว่า สั่งอย่างนี้ดีมั๊ย ได้มั๊ย มติในที่ประชุมว่าไง ผมเป็นกรรมการไม่รู้กี่คณะ ผมเคยสั่งเองหรอ เอางี้ เอางั้น เอางี้ ผมสั่งไม่ได้หรอกครับ ท่านเคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว ท่านสั่งแบบนี้หรือเปล่า สมัยท่านเป็นอ่ะ ผมสั่งไม่ได้ครับ และผมก็ไม่รู้ว่านายกรัฐมนตรีคนไหนสั่งได้ จะสั่งลับ สั่งเปิดเผย ผมไม่เคยสั่งลับ ถ้าจะสั่งก็ต้องคุยกันตรงนี้ เปิดเผย คุยกัน ถามได้ทุกคน”