“อนุทิน” โชว์ใบสั่งซื้อซิโนแวค ลั่นสาธารณสุขมีแต่เรื่องสีขาว ไม่มีโกง   

อนุทิน แจงยิบ ซื้อซิโนแวคไม่มีส่วนต่าง เงินกลับเข้าแผ่นดิน ยัน วัคซีนเต็มแขนคนไทย ไม่มีผิดคำพูด

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ว่า เกรงว่าการใส่ร้ายในวัคซีนซิโนแวค อาจทำความตื่นตระหนก สับสน วิตกกังวลให้กับประชาชน เพราะมีประชาชนมากกว่า 3 ล้านคนได้รับวัคซีนซิโนแวค 

นายอนุทินยืนยันว่า วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ดีมีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เพียงแต่มีโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ประสิทธิภาพอาจลดลงไปบ้าง แต่ไม่ใช่วัคซีนซิโนแวคยี่ห้อเดียวที่ลด แต่ทุกยี่ห้อที่ใช้อยู่ในโลกก็ลดประสิทธิภาพลงไม่น้อยกว่ากันเท่าไหร่ 

ซิโนแวคเข้ามาในประเทศไทยช่วงที่มีสายพันธุ์อัลฟ่า ไม่ใช่เดลต้า ซึ่งอยู่ในแผนการจัดซื้อของรัฐบาลอยู่แล้ว เพียงแต่จะจัดซื้อเข้ามาเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนอื่น ๆ จะจัดการอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาเราจัดการโควิด-19 ได้ดี กระทั่งสิ้นปี 2563 กรมควบคุมโรคจึงเร่งเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนที่มีการสื่อสารกันอยู่แล้ว

วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ส่งให้เราได้เร็วที่สุด ซึ่งมีการเจรจาเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมก่อนช่วงปีใหม่ ส่งได้เร็วที่สุดคือปลายเดือนกุมภาพันธ์ และมีเพียง 2 ล้านโดสเท่านั้น โดยประสานผ่านสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ให้ช่วยประสานงานได้คุยกับผู้ผลิตวัคซีน และยังต้องประสานไปยังรัฐบาลกลางก่อนที่จะส่งวัคซีนออกไป 

“แต่ด้วยสายสัมพันธ์ที่ดี บ้านพี่เมืองน้อง ไทยจีนใช่อื่นไกล ผมถึงมีความจำเป็นมาก การพูดถึงซิโนแวคก็เปรียบแสมือนพูดถึงประเทศจีน เราจะบอกว่าของพี่ของน้องเราไม่ดี เสิ่นเจิ้น ด้อยค่า เกรด D DOG ไม่ได้หรอกครับ พวกเราทุกคนในที่นี้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี มีซิโนแวคอยู่ในร่างกายของเราทั้งนั้น และเชื่อว่าที่เรายังไม่มีอาการรุนแรง บางคนติดเชื้อไม่แสดงอาการก็เพราะอานิสงส์ของการมีซิโนแวคอยู่ในร่างกายของเรา” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวถึงเรื่องราคา 17 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อโดสนั้น เป็นเรื่องที่ซื้อครั้งแรก และซื้อเพียง 2 ล้านโดส เพื่อนำมาใช้กรณีฉุกเฉิน ทั้งที่เขาเปิดราคาสูงกว่านั้น แต่ด้วยการประสานของสถานทูตจีน จึงได้ราคามาที่ 17 เหรียญต่อโดส มาถึงประเทศไทยภาษีไม่เสียอยู่แล้ว

28 กุมภาพันธ์ ลอตแรกเราได้ 2 แสนโดส เราเร่งฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เดือนมีนาคมจัดส่ง 8 แสนโดส และ 1 ล้านโดสสุดท้ายในเดือนเมษายน และมีการระบาดรอบ 3 คลัสเตอร์ทองหล่อ และบ่อนการพนัน เราทราบดีว่าสัญญาการซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เขาจะส่งให้เราเดือนมิถุนายน 

ดังนั้นจึงมีช่องว่างในเดือนเมษายน-มิถุนายน ขณะเดียวกันการระบาดก็เพิ่มมากขึ้น ทางกรมควบคุมโรคจึงตัดสินใจสั่งซิโนแวคเพิ่มเข้ามา และราคาการจัดซื้อแต่ละครั้งราคาก็ลดลง จากจำนวนที่สั่งซื้อ เวลาที่ทอดยาวออกไป จำนวนคู่แข่งของวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในโลกเป็นหลัก ดีมานด์ ซัพพลายธรรมดา ปัจจุบันเราซื้ออยู่ที่ 8.9 เหรียญต่อโดส และเมื่อรวมลอต 16 ที่เรากำลังออกใบสั่งซื้อ เราจะมีวัคซีนซิโนแวค 30.492 ล้านโดส 

“แต่เรื่องราคากับความปลอดภัยของประชาชนเทียบกันไม่ได้ ถ้าแพงกว่านี้ แล้วจำเป็นต้องใช้ก็ต้องจัดซื้อจัดหามาให้ได้ พล.อ.ประยุทธ์พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ คณะรัฐมนตรีทุกท่านให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส อธิบายกับประชาชนได้” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ซิโนแวคไม่มีตัวแทนในประเทศไทย การเจรจาขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) เขาจึงแต่งตั้งให้ อภ.ขอขึ้นทะเบียน จนทำให้เราสามารถหาวัคซีนซิโนแวคได้ ทำให้กรมควบคุมโรคประคองสถานการณ์จนแอสตร้าเซนเนก้ามาถึง ซึ่งตอนโควิด-19 สายพันธุ์อัลฟ่าวัคซีนก็รับมือได้ดี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทินได้แสดงใบสั่งซื้อวัคซีนที่องค์การเภสัชกรรม ออกให้กับบริษัทผู้ผลิตซิโนแวค อยู่ที่ 8.9 เหรียญต่อโดส ให้ที่ประชุมได้ดูด้วย 

จากนั้นนายอนุทินกล่าวถึงการใช้วัคซีนไขว้ซิโนแวคกับแอสตร้าเซนเนก้านั้น ไม่ใช่ฟลุ๊ก คณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ คิดมาตั้งนานแล้ว แต่กระทรวงสาธารณสุขต่างหากที่ขอชะลอ ทดสอบไว้ก่อนเพื่อความมั่นใจให้มากที่สุด ทดสอบให้นานต่อไปจนอาจารย์แพทย์ทุกท่านมั่นใจ เรื่องการฉีดไขว้หรือไม่ไขว้ เรามีคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ และยังต้องผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และต้องรายงาน ศบค.ด้วยถึงจะนำมาฉีดให้กับประชาชนได้

เรื่องมีการรับรอง WHO หรือเปล่า ในประเทศไทยเรายึดมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทยเป็นหลัก เรื่องการไขว้วัคซีนขอให้เป็นเรื่องวิชาการ ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ชี้แจงมาหลายโอกาสแล้ว 

ส่วนการนำเข้าวัคซีน mRNA นั้น รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส และสำหรับปี 2565 ได้ขอจองอีก 50 ล้านโดส ส่วนโมเดอร์นา รัฐบาลตัดสินใจให้เป็นวัคซีนทางเลือก ให้ อภ.เป็นตัวแทนของเอกชน ตลอดจนสภากาชาดไทย ได้ซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ผ่าน อภ.โดยลงนามไปแล้ว 5 ล้านโดส และกำลังจะมีการสั่งซื้อเพิ่มอีก 


วันนี้ในไทยเรามีวัคซีนซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม มีครบทุกแซ่ ทุกตระกูล ส่วนวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ติดปัญหาภายในของเขาเอง จึงทำหนังสือมาขอหยุดการเจรจาไว้ระยะหนึ่งก่อน อย่างไรก็ตาม เป็นการชี้ขัดว่าไทยไม่ได้ขาดวัคซีน สิ้นปีนี้เราจะมีวัคซีน 140 ล้านโดส 70 ล้านคน หรือ 90% ของจำนวนประชากร 

นายอนุทินกล่าวอีกว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็มก็ไม่ต้องกังวล สิ้นเดือนนี้จะได้ฉีดบูสเตอร์โดส ไม่ว่าแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์แน่นอน รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งต้องการให้ประชาชนปลอดภัยจากโควิด-19 ในปี 2565 นากยฯอนุมัติให้กระทรวงสาธารณสุขคอนเฟิร์มวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า อีก 60 ล้านโดส ซึ่งอาจเป็นเพียงบูสเตอร์โดส 

การหาบทสรุปของสรรพคุณวัคซีนก็จะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนไทยไม่ต้องกังวลแล้วว่าขาดวัคซีน เพราะเราออกใบ Letter of interest ออกให้ไฟเซอร์ 50 ล้านโดส โมเดอร์นา 30 ล้านโดส คอนเฟิร์มกับแอสตร้าเซนเนก้าอีก 60 ล้านโดส และยังใช้ไทยเป็นฐานการผลิตต่อไป 

ดังนั้น ความมั่นคงทางวัคซีน การเข้าถึงวัคซีน การที่คนไทยทุกคนจะมีวัคซีนเต็มแขน วันนี้ 30 กว่าล้านโดสแล้วจะไม่เต็มแขนได้อย่างไร ถ้าวันนี้ถึงสิ้นปีคนไทยได้รับวัคซีนประมาณ 120 ล้านโดส ก็เต็มแขน ตนไม่ได้ผิดคำพูดตรงไหนเลย ประเทศไทยก็คงก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี 

นายอนุทินกล่าวถึงการจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 ATK ว่า ไม่ว่าเป็น Home use หรือ Professional use ความแม่นยำอยู่นะระดับที่ยอมรับได้ ดังนั้น สปสช.จึงได้สนับสนุนให้ประชาชน โดยเฉพาะในเขต กทม. ชุมชนแออัดได้ใช้ ATK โดย สปสช.พร้อมที่จะเป็นผู้ออกงบประมาณ แล้วจัดสรรไปให้ประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า ผ่านสถานพยาบาลที่เป็นเจ้าภาพของแต่ละคน 

การสั่งซื้อ 8.5 ล้านโดส สปสช.สั่งซื้อเองไม่ได้ เพราะมีคำสั่ง มาตรา 44 สมัย คสช.ห้ามให้เขาซื้อเวชภัณฑ์ จึงต้องใช้กลไกกระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อ ซึ่งได้มอบหมายให้ อภ.จัดซื้อ 

“แปลกไหม ซื้อวัคซีนเหลือ 9 เหรียญ แล้วถูกดุว่าทำไมไปของบฯ 17 เหรียญแล้วมาซื้อ 9 เหรียญ เงินหายไปไหน เงินจะหายไปไหนละครับก็กลับเข้ารัฐ แล้วเอามาใช้พัฒนาประเทศในทางอื่น ๆ ATK ก็เช่นกัน คือเวชภัณฑ์ เป็นเครื่องมือแพทย์ ซึ่งชนิดใดก็ตามที่ผ่านการรับรองของ อย.เขามีสิทธิ์เข้าประมูล จะไม่บอกว่า WHO เป็นเรื่องรอง ดังนั้น ไม่ใช่การล็อกสเป็กใดๆ ทั้งสิ้น” นายอนุทินกล่าว

รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ในการประมูล ATK มีผู้เข้าประมูลถึง 17 ราย ผ่าน อย.ทุกราย และผู้ที่ได้รับการประมูลก็คือผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด วันนี้เหลือ 65 บาท ถ้าซื้อขึ้นมากก็จะเหลือ 40–45 บาท 

สำหรับกรณีข้อสังการนายกฯเรื่อง ATK ขอเคลียร์ตรงนี้ ไม่ทราบว่า มีประโยคนั้นออกมาได้อย่างไร แต่ได้รับการแก้ไขในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ตนอยู่กับนายกฯ ทุกครั้งที่มีการประชุม วันที่ตนเห็นมติ ครม.ออกมา ได้เขียนข้อความไปหานายกฯ ว่าท่านพูดตอนไหน ผมไม่ได้ยิน นายกฯก็บอกว่าไม่ได้พูด เราได้มีการรีรันเทป ก็ไม่มีคำพูดนั้น เราใช้ประชุมออนไลน์ ก็กลับไปตรวจสอบได้โดยสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และแก้ไขทันทีที่มีความผิดพลาดในการพิมพ์ 

“แต่หลักของมันก็คือ นายกฯบอกว่าขอให้จัดซื้อด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม มีมาตรฐานตรวจสอบได้ อภ.ไม่มีทางเลือกอื่นจึงต้องตามนโยบายของรัฐบาล ต้องมีธรรมาภิบาล ต้องมีโปร่งใสอยู่แล้ว มีคณะกรรมการมากมาย เป็นทั้งคณะกรรมการอิสระ คณะกรรมการที่มาจากตำแหน่งหน้าที่ราชการ เรื่องการกระทำส่อไปในทางทุจริต ไม่มีครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุคที่ผมเป็น รมว.สาธารณสุข มีแต่เรื่องที่ขาว ช่วยเหลือประชาชน” นายอนุทินกล่าว