ประยุทธ์แจงเงินส่วนต่างซื้อซิโนแวค เบิกจ่ายตามจริง

ซิโนแวค
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ประยุทธ์ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด-คลายล็อกวันแรก ยัน ATK เลอผู่ได้มาตรฐาน อย.รับรอง แจงเงินส่วนต่างวัคซีนซิโนแวค เบิกจ่ายตามจริง

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 วันที่สองว่า วันนี้เป็นวันแรกของการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 คงต้องมีร่วมส่วนกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและสมาคมที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกัน

รวมถึงผู้บริโภค คือ ประชาชนต้องช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ หากไม่ร่วมมือทั้งสามภาคส่วนก็จะประสบความสำเร็จได้ยาก และจะทำให้เกิดมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนเสียใจ ดังนั้นขอให้ทุกคนร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นก็จะสามารถผ่อนคลายได้มากขึ้นในอนาคต ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน โดยอาศัยความร่วมมือของทุกคน

เมื่อถามว่าแนวโน้มการผ่อนปรนมาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมอีกระยะหนึ่ง ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ผับ บาร์ ให้หารือกับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศปก.ศบค.) พิจารณาเพื่อความเหมาะสม

พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามความไม่มั่นใจคุณภาพของชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ชนิดเร่งด่วน (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่องค์การเภสัชกรรมลงนามจัดซื้อกับบริษัทเลอผู่ ว่าได้การรับรองมาตรฐานของสำนักงานอาหารและยา (อย.) ขอให้เชื่อมั่นในหน่วยงานของรัฐ ส่วนข้อสั่งการก่อนหน้านี้ที่ให้ ATK ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่ใช่ปรับเพื่ออำนวยความสะดวกให้ใคร สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทำอย่างไรจะให้ประชาชนได้ใช้ชุดตรวจ ATK ได้รวดเร็วที่สุด ราคาถูกที่สุดและคุณภาพที่ดี

“เมื่อวานมีการอภิปรายเรื่องราคาวัคซีนซิโนแวค 17 เหรียญ เค้าตั้งกรอบไว้เฉย ๆ ซื้อเท่าไหร่ก็เท่านั้น ครั้งแรกขาย 17 เหรียญ ครั้งต่อมาขาย 9.5 เหรียญ เขาาก็เบิก 9.5 เหรียญ ลดมาอีกเค้าก็เบิกมาเท่านั้น ที่เหลือก็อยู่ที่รัฐบาล ไม่ได้อนุมัติเงินทั้งก้อนไปให้เขาเสียเมื่อไหร่ล่ะ เข้าใจยัง ระบบงบประมาณเป็นอย่างนี้นะ ถึงจะอนุมัติเงินอะไรไปต่าง ๆ ขั้นตอนต่อไปต้องมีการเบิก เบิกก็ต้องมีหลักฐานว่าซื้อเท่าไหร่ เข้าใจไหม ผมว่าเรื่องนี้ท่านรองนายกฯ (อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข) ชี้แจงไปแล้ว”