มิ่งขวัญ ซัด 6 ข้อผิดพลาดรัฐบาลแก้โควิด มอบฉายา รัฐบาลแอปตัวแม่

มิ่งขวัญซัดประยุทธ์ 6 ข้อผิดพลาด แนะลาออก
ภาพจาก ข่าวสด

“มิ่งขวัญ” ซัด 6 ข้อผิดพลาดรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด ทำเศรษฐกิจพัง จี้ ประยุทธ์ ลงจากเก้าอี้นายกฯ เปิดทางให้คนมีความสามารถมาบริหาร

วันที่ 2 กันยายน 2564 ข่าวสด รายงานว่า ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่ 3 โดยเวลา 13.05 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายว่า รัฐบาลตัดสินใจผิดพลาดหลายประการ ดังนี้

1.การจัดทำงบประมาณปี 2564 ที่จัดทำเหมือนเดิมทั้งที่รู้ว่าเกิดวิกฤต ใช้เงินฟุ่มเฟือยทั้งที่ไม่น่าใช้ ที่ให้อภัยไม่ได้คืองบปี 65 ก็ยังใช้เหมือนเดิม แถมยังขอกู้เงินนอกงบประมาณจำนวนมาก การจัดสรรเงินกู้เพื่อสู้กับโควิดก็ผิดพลาดซ้ำอีก นอกจากนี้การทำแอปเป๋าตังค์ คือเอาเงินประชาชนไปใช้ ตนขอตั้งฉายา รัฐบาลแอพตัวแม่

2.รัฐบาลตัดสินใจผิดพลาดเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ท่ามกลางเสียงทักท้วง ยังดันทุรังซื้อ ทำไมคนไทยถึงถูกบังคับให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเพียงยี่ห้อเดียว มหาวิทยาลัยมหิดล ทำการวิจัยว่า ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดส ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้ออัลฟา เดลตา และเบต้าได้

3.รัฐบาลผิดพลาดไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ต่อมารัฐบาลยังตัดสินใจผิดพลาดเรื่องการฉีดวัคซีนไขว้ ทั้งหมดนี้ นายกฯชายชาติทหาร ไม่กล้าสารภาพบาป แต่ให้อาจารย์หมอมาขอโทษแทน

4.กรณีจัดหาชุดตรวจโควิด ก็ตัดสินใจผิดพลาด ไม่จัดหาชุดตรวจตั้งแต่ต้น ประชาชนต้องเสียเงินเพื่อตรวจโควิดในราคาแพง

5.รัฐบาลผิดพลาดเรื่องการปิดแคมป์คนงาน เหมือนรัฐบาลจะฉลาด แต่กลับเป็นนโยบายที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง ที่ประกาศให้คนงาน เจ้าของกิจการ รู้ตัวก่อน เป็นจุดตายของคนไทยเป็นหมื่น ๆ ศพ เนื่องจากคนงานแห่เดินทางกลับต่างจังหวัด ถ้าเหตุการณ์ฉุกเฉิน เหตุใดท่านไม่ประกาศแล้วบังคับใช้ทันที การตัดสินใจของรัฐบาลส่งผลให้ระบาดทั่วประเทศ

6.รัฐบาลยังตัดสินใจผิดพลาดเรื่องล็อกดาวน์ เพราะไม่มีมาตรการเยียวยารองรับที่ชัดเจน และยังตัดสินใจพลาดเรื่องการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหมือนมัดมือมัดเท้าให้คนไทยขาดอากาศหายใจตาย

นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า ความผิดพลาดทั้งหมดของรัฐบาลส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ถ้าสถานการณ์โควิดยังยืดเยื้อ ผู้ประกอบการในไทย โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีจะล้มตายกว่า 8 หมื่นราย และต้องใช้เวลากว่า 6 ปี ฟื้นเศรษฐกิจประเทศให้กลับมาเหมือนเดิม โควิดจึงเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจและความตายของคนไทย

“ผมพูดทั้งหมดเพื่อแทนความรู้สึกคนไทยทั้งประเทศ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ลงจากเก้าอี้ ให้คนไทยคนอื่น ๆ ที่มีความสามารถที่เข้าใจปัญหา วิเคราะห์ปัญหาได้ถูกต้อง ได้เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ ถึงอย่างไรคนไทยจะดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ผมยืนยันไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และ ขอให้ ส.ส.ทุกคนช่วยโหวตให้พ ล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกไป” นายมิ่งขวัญ กล่าว