“ประยุทธ์” ลั่นไม่มีใครทำลาย 3 ป.ได้ รู้ทันคนวางแผนล้มนายกฯ

PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

“ประยุทธ์” ลั่น รู้แผนล้มนายกฯ กร้าวไม่มีใครทำลาย 3 ป.ได้ รักกันเหมือนพี่น้องท้องเดียว ร่วมเป็นร่วมตาย กับ “ประวิตร-อนุพงษ์”

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล็อบบี้เสียงพรรคพลังประชารัฐ พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเล็ก รวมถึงพรรคฝ่ายค้านเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีว่า ขึ้นอยู่กับว่า ใครทำ ทำจริงหรือไม่ และยังทำต่ออีกหรือไม่ เชื่อมโยงอยู่กับใคร

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็คุย คุยกันตลอด หัวหน้าพรรค ผมคุยกับท่านทุกวัน

“3 ป.เนี่ยนะ ไม่มีใครทำลายผมได้ ทุกคนอาจจะไม่รู้ ทุกคนอาจจะรักคน รักเพื่อน รักคนอื่น เหมือนผมรักกัน 3 คน (พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา) ผมร่วมเป็นร่วมตายกันมา ชายแดนผมก็อยู่ ท่ามกลางสนามรบผมก็อยู่ อยู่ด้วยกัน และท่าน (พล.อ.ประวิตร) ก็เป็นผู้บังคับบัญชาผมตั้งแต่ก้าวแรกที่ผมเข้ามารับราชการ อยู่บ้านเดียวกัน กินนอนด้วยกัน สั่งสอนกัน อบรมด้วยกัน แม้โตขึ้นมาก็ยังเคารพ ยังคบกันอยู่ ทุกอย่าง ผมมีวันนี้ได้เพราะพี่ทั้งสองคน ท่านสั่งสอนผมมา และพี่ทั้งสองคนไม่เคยสอนให้ผมทุจริต โกง ไม่มี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเพิ่มเติมว่า จะตีผมกันยังไง ผมไม่มีแตกอยู่แล้ว รักกัน เป็นพี่น้องท้องเดียวกัน จำคำพูดผมไว้แล้วกัน

เมื่อถามว่า ได้โทรศัพท์คุยกับ ส.ส.บ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ต้องโทรคุย เดี๋ยวผมอาจจะไปเยี่ยมเขาก็ได้

ถามว่า ที่ผ่านมา นายกฯ เหินห่างกับ ส.ส.มากเกินไปหรือไม่ ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ เพราะผมทำงานเยอะ แต่ก็พูดคุยกับหัวหน้าพรรค หัวหน้าพรรคก็ไปรวบรวมจากสมาชิก อาจจะมีปัญหาตรงนั้น

“ผมก็คุยกับบรรดา ส.ส.ที่มาพบผมเมื่อวานนี้ จริง ๆ ไม่ใช่คณะนี้คณะเดียว มากันหลายสิบคน ซึ่งมาอย่างเปิดเผย ไม่ได้แอบในส้วม ในห้องน้ำ ไม่ใช่ ผมทำอะไรก็ตามต้องมีบุคคลที่สามอยู่เสมอ เพื่อความโปร่งใสของผม ถ้าทำอะไรไม่มีพยาน ลำบาก ใครเอาไปพูดจาอะไรก็เสียหายหมด”

ถามว่าหลังจากนี้จะมีความใกล้ชิดกับ ส.ส.มากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็จะหาโอกาสให้มากขึ้น ขอปรับเวลาในการทำงานให้ผมหน่อย

ถามว่า ยังคลางแคลงใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เคยมีอะไรกับร.อ.ธรรมนัส นะ เพราะผมเป็นคนเอา ร.อ.ธรรมนัสเข้ามาทำงานเอง ผู้ใหญ่จะมีปัญหากับเด็กได้อย่างไร

ถามว่า ถ้าเด็กมีปัญหากับเด็ก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวผมแก้ไขเอง

ถามว่า เด็กต้องฟังผู้ใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผู้ใหญ่ต้องเชื่อฟังเด็กเหรอ ผู้ใหญ่ก็คือผู้ใหญ่ ผมเป็นใคร นายกฯ ต้องฟังใคร ที่มันไม่ใช่ ถ้าเรื่องจริงผมฟัง แต่ถ้าเรื่องผลประโยชน์ ผมไม่ฟัง

ถามว่า แล้วไอ้ห้อย ไอ้โหน นายกฯ จะพิจารณาอย่างไร พล.อ.ประยทธ์กล่าวว่า ใครล่ะ ๆ ผมไม่เห็นมีใครมาโหนผมเลย ผมไม่ชอบคนโหนอยู่แล้ว ไอ้คนที่ชอบโหน ตั้งแต่เด็กมาแระ ใครที่เข้ามา ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน ไม่โตอ่ะ

ถามว่า เตรียมแผนสำรองรองรับอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ถึงแม้จะมีการล้มนายกฯ ก็ต้องไปดูกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 167 มาตรา 168 ผมไม่รู้ว่า สิ่งที่เขาวางแผนมาจะทำได้หรือไม่”


“ไม่หวั่นไหว เป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของ ส.ส. เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ไม่หวั่นไหวด้วยการทำงานของผม ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง อาจจะยังไม่สำเร็จ ซึ่งหลายอย่างที่สำเร็จไม่เอามาพูดกัน หลายคนได้ประโยชน์ หลายคนพอใจ หลายคนยังไม่ได้ ก็เอามาโจมตีผม”