ประยุทธ์ ไม่น้อยใจ ถูกโหวตไม่ไว้วางใจมากที่สุด–ไว้วางใจรองบ๊วย

ประยุทธ์
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายกฯ ไม่น้อยใจหลังถูกโหวตไม่ไว้วางใจมากที่สุด เพราะใจใหญ่เท่ากำปั้น ด้าน “ชัยวุฒิ” คะแนนมาตามคาด ขอทำงานต่อ “อนุทิน – ศักดิ์สยาม” พร้อมปรับปรุงการทำงาน

วันที่ 4 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เลี่ยงที่จะยืนตอบถามนักข่าวหลังจากผลการลงมติไม่ไว้วางใจมากที่สุด (208 คะแนน) โดยเมื่อนักข่าวถามว่า ผลคะแนนดังกล่าวมีนัยทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่รู้ ไม่รู้”

เมื่อถามว่า ต้องพบปะกับ ส.ส.มากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวก็คงต้องพบปะ ส.ส.หน่อย ไม่ได้คุยกันเรื่องผลประโยชน์ แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ถูกต้องก็ให้ได้อยู่แล้ว ส.ส.ทุกคนมีสิทธิ์ทำได้หมด

เมื่อถามว่า จะมีการจัดกิจกรรมพบปะ ส.ส.ประจำสัปดาห์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวดูก่อนว่าว่างวันไหน เพราะตนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ “ได้ (คะแนนน้อย) แล้วมันผ่านไหมเล่า”

เมื่อถามว่า ไม่น้อยใจใช่หรือไม่ที่คะแนนไว้วางใจรองบ๊วย ( 264 คะแนน) พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่ใช่คนใจน้อย กติกาว่าไงก็ว่าตามนั้น เอาสิ่งที่เป็นประโยชน์ดีกว่า”

เมื่อพูดมาถึงตรงนี้พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวถึงเรื่องการจัดหาวัคซีนให้กับเด็กอายุ 12 ปี ซึ่งกำลังจะได้วัคซีนไฟเซอร์เข้ามาภายในเดือนกันยายนนี้เพื่อฉีดให้กับเด็กอายุ 12 ปี

เมื่อถามย้ำไม่ทันจะสิ้นคำถาม ว่า ได้รับคะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์เดินหนีที่จะตอบคำถาม ก่อนจะหันกลับมาพูดพร้อมกับเอามือตบไปที่หน้าอกข้างซ้ายก่อนจะขึ้นรถยนต์กลับ ว่า “นายกฯใจเท่านี้ ใจนายกฯใหญ่เท่ากำปั้น ใจนายกฯ ใหญ่อยู่แล้ว”

ชัยวุฒิ เขี่ยลูก สแกนชื่อไม่ไว้วางใจ

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิดัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่ได้คะแนนวางใจ 267 เสียง และเป็นรัฐมนตรีที่ถูกขานชื่อลงมติเป็นคนสุดท้าย ว่า คะแนนที่มากน้อยกว่ากันอาจจะเป็นเพราะ ส.ส.ที่เข้ามาทีหลังลงมติให้ ทำให้คะแนนเพิ่มขึ้นมาในตอนหลัง ไม่น่าเกี่ยวกับเรื่องว่า ใครได้มากใครได้น้อย

เมื่อถามว่า จะเป็นแรงกระเพื่อมทางการเมืองหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าเคลียร์ทำความเข้าใจกันแล้วแต่คะแนนก็ไม่ได้มาตามที่คาดหวัง นายชัยวุฒิกล่าวว่า “โอ้ มาตามที่คาดเลยครับ ผมเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลลงคะแนนให้เกือบทุกคน”

เมื่อถามว่า ทำไมนายกรัฐมนตรีไม่ได้คะแนนไว้วางใจมากสุด นายชัยวุฒิกล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูรายชื่อผู้ลงมติก่อน และต้องสอบถามกับวิปรัฐบาล เพื่อตรวจสอบรายชื่อ

“ผมว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ หลักสำคัญ คือ วันนี้สภาผู้แทนราษฎรให้ความไว้วางใจกับท่านนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีทุกคนผ่านความเห็นชอบและสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เรื่องคะแนนมากน้อยไม่ใช่ประเด็นหลัก”

เมื่อถามว่า ผลคะแนนในวันนี้จะส่งผลถึงภาพรวมอะไรหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า โดยภาพรวมแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลทำงานมาได้ด้วยดี และเป็นที่ยอมรับของประชาชน ที่สำคัญสภาผู้แทนราษฎรให้การยอมรับและไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อ ซึ่งจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนในคณะรัฐมนตรีต่อไป

เสี่ยหนู ขอบคุณเสียงโหวต – ปรับปรุงการทำงาน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตนกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขอบคุณทุกเสียง ขอบคุณทุกเสียงที่ให้ความไว้วางใจมากเป็นพิเศษ และขอบคุณเสียงที่ไม่ไว้วางใจ จะได้นำข้อมูลต่าง ๆ ไปปรับปรุงแก้ไขหาวิธีทำงานให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนคะแนนนายกฯ ที่ได้เป็นคะแนนเป็นรองอันดับสุดท้ายนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “ดูแต่คะแนนตัวเอง”
อย่างไรก็ตามได้ไปแสดงความยินดีกับพล.อ.ประยุทธ์ จากนี้ไปก็ทำงานต่อ ทุกคนได้คะแนนที่ใกล้เคียงกันไม่มีใครมากใครน้อย

เมื่อถามถึงคะแนนไว้วางใจของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่ได้คะแนนมากที่สุด นายอนุทิน กล่าวว่า ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ ใครจะได้คะแนนเท่าไหร่ อย่าไปคิดเลย ทุกคนผ่านการไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ ต้องกราบขอบพระคุณประชาชนทุกคนด้วย เพราะคะแนนที่เราได้มาก็คือคะแนนของพี่น้องประชาชนด้วย จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้ดียิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า จะเอาเรื่องของฝ่ายค้านอภิปรายไปปรับปรุงการทำงานตรงไหนบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกข้อ บางทีที่ผ่านมาอาจพูดไม่เก่ง พูดไม่เยอะ และไม่ได้สื่อสารแบบง่าย ๆ ก็จะไปปรับปรุงด้านการสื่อสารให้มากที่สุด เรื่องของตนเป็นเรื่องเทคนิคไม่กล้าพูดอะไรเยอะ พยายามให้แพทย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงประชาชนให้มากกว่านี้ ตนก็สนับสนุนการทำงานของพวกเขาไป

ส่วนกังวลเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อำนาจการปรับครม.เป็นอำนาจของนายกฯ เมื่อถามว่า ยังมั่นใจว่าเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยยังแข็งแรงอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลทำงานด้วยกัน มาด้วยกัน ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้ทำหน้าที่ต่อไป ถือว่าเป็นบุญวาสนา เป็นเกียรติยศ เราต้องตอบแทนด้วยการทำงานที่หนัก ทุ่มเทให้มากที่สุดที่จะทำได้ในส่วนตนและเสียงของนายศักดิ์สยาม รวมถึงรัฐมนตรีของพรรคอีก 5 ท่านต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจคะแนนเสียงของพรรคภูมิใจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ผ่านวันนี้ได้ก็โอเคแล้ว”

เสี่ยต่อ ฟุ้ง พรรคร่วมรัฐบาลเป็นปึกแผ่น

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับคะแนนไว้วางใจสูงที่สุดกล่าวว่า ถือว่ารัฐบาลได้รับความไว้วางใจทั้งหมด ผลคะแนนที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นปึกแผ่น ทุกคนผ่านการตรวจสอบครั้งนี้ทั้งหมด คะแนนที่ออกมาในวันนี้ชัดเจนว่า รัฐบาลยังเป็นปึกแผ่น ยังเหนียวแน่น และเชื่อมั่นในท่านนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลเรียกร้องให้ยุบสภา นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์ว่าเหมาะสมหรือสมควรหรือไม่ นายกรัฐมนตรีมีวิจารณญาณ ตนตอบไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

“ผมคิดว่า วันนี้ ควรจะคิดว่าจะแก้ปัญหาประเทศให้จบไปก่อน ช่วยกันทำให้โควิดเบาลงให้ได้ หรือ ให้อยู่ในสถานการณ์ปกติให้ได้ แล้วสถานการณ์อื่น ๆ ค่อยมาว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่า วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลเป็นปึกแผ่น”

นายเฉลิมชัยกล่าวว่าการถูกยื่นชื่ออภิปรายในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้มีโอกาสได้ชี้แจง และถ้าเป็นเรื่องที่ยังคาใจอยู่และเราไม่มีโอกาสได้ชี้แจง มันก็จะคาใจอยู่อย่างนั้น แต่ถ้าเราได้ชี้แจงชัดเจนแล้วก็จะมีคำตอบให้คนฟังคิดดูว่า อะไรถูกอะไรผิด