ณัฐวุฒิ จัดม็อบต่อเนื่อง กระทุ้งถาม สัมพันธ์ 3 ป. มั่นคงดั่งภูผา จริงหรือ ?

เต้นเดินหน้าจัดม็อบกระทุ้งความสัมพันธ์ 3 ป.

ณัฐวุฒิ เดินหน้าจัดม็อบต่อเนื่อง ไม่ประกาศวันเผด็จศึก เชื่อ “ประยุทธ์” นอนหลับไม่สงบ คาด อาการอักเสบทางอำนาจในพลังประชารัฐ จะส่งผลเร็ว ๆ นี้

วันที่ 5 กันยายน 2564 กรณี นายสมบัติ บุญงามอนงค์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประกาศนัดชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันนี้ เวลา 16.00 น. ที่แยกอโศกมนตรี

มติชน รายงานว่า เวลา 16.15 น. ตำรวจได้อ่านข้อกฎหมายเกี่ยวกับการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่ง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำการชุมนุมชี้แจงว่า มาชุมนุมตามสิทธิที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ เป็นการชุมนุมโดยสันติ ปราศจากอาวุธ มีเวลาเริ่มและเวลายุติ โดยขยับเข้าไปด้านถนนอโศกมนตรี เพื่อให้ยังสามารถใช้การจราจรด้านถนนสุขุมวิทได้ และส่วนของโรคระบาดได้มีการแจ้งให้ทุกคนดูแลตนเอง สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา

เวลาประมาณ 16.40 น. นายณัฐวุฒิให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นยืนยันว่าเน้นสันติ ไม่บวก ไม่ปะทะ เชื่อว่าถ้ายืนอยู่ในมุมนี้ พลังจะข้ามพ้นข้อจำกัดเรื่องโรคระบาด เราจะจัดอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ประกาศวันเผด็จศึก ไม่บอกว่าเป็นสงครามครั้งสุดท้าย แต่จะทำทุกวัน ขยายผลต่อไป

สำหรับสถานภาพของรัฐบาล จะเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้รับการยอมรับแม้แต่กับพรรคร่วมรัฐบาล แม้กระทั่งในพรรคพลังประชารัฐเองก็มีความขัดแย้งภายใน ตนไม่เชื่อว่ารัฐบาลนี้จะสามารถรักษาเสถียรภาพและเดินหน้าต่อไปอย่างราบรื่นได้ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในไม่ช้า พลังประชารัฐจะยิ่งคุกรุ่น

“เมื่อเหยียบตาปลากันแล้ว ขบวนการในรัฐบาลที่มีกระแสเคลื่อนไหวอย่างนี้เท่ากับพยายามฆ่ากันทางการเมือง ดังนั้น คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์จะพยายามประคองอย่างไรก็ไม่สนิทใจ อาจมีความเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลระยะใกล้ ๆ นี้” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิตั้งข้อสังเกตว่า ความสัมพันธ์ 3 ป.ที่อ้างว่ามั่นคงดั่งภูผานั้นจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค มีความใกล้ชิดกับทั้ง ส.ส.และลูกพรรค เพิ่งทราบหรือว่ามีความเคลื่อนไหวไม่ไว้ใจ พล.อ.ประยุทธ์ นี่คือแผลในใจ ต้องตามดูว่าจะมีผลต่อไปอย่างไร แม้ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่เมื่อสนิมเกิดแต่เนื้อในตน พลังประชาชนจะเป็นแรงหนุนส่ง

อาการอักเสบทางอำนาจในพลังประชารัฐน่าจะส่งผลเร็ว ๆ นี้ ประยุทธ์จุดเดือดต่ำ เมื่อถูกลูบคมอย่างหนัก ในใจคิดว่าคงนอนหลับอย่างสงบไม่ได้” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า สำหรับรูปแบบกิจกรรม มีความชัดเจนว่าไม่ปะทะ ไม่ลุย ถ้าเจ้าหน้าที่จะสลายชุมนุมก็ขาดความชอบธรรม โดยจะใช้โมเดลนี้ 2-3 วัน หากมีการยกระดับจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ต่อมาเวลา 19.20 น. มติชน รายงานอีกว่า นายณัฐวุฒิ ขึ้นปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) เวลา 16.00 น. จะรวบรวมประชาชนจากจุดต่าง ๆ โดยนำขบวนรถจากแยกราชประสงค์ เวลา 16.00 น. ผ่านมาทางถนนสุขุมวิท เมื่อผ่านแยกอโศกจะบีบแตรยาว ๆ จากนั้นจะยูเทิร์นกลับมาอีก แล้วบีบแตรยาว อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีจุดหมาย

“นี่คือที่มั่นการต่อสู้ของประชาชนใจกลางมหานคร ใครสะดวกมาที่นี่ มีกิจกรรม จะจัดเป็นวัน ๆ เช่น วันถนนอาหาร วันถนนวัฒนธรรม ถนนกิจกรรมต่าง ๆ จะเปิดช่องทาง ใครสมัครใจจะเอาอาหารมาเลี้ยงพี่น้องให้ติดต่อเข้ามา ใครสมัครใจที่จะแสดงศิลปวัฒนธรรมติดต่อเข้ามา ใครสมัครใจเข้ามาร่วมทำอะไรตรงนี้ติดต่อเข้ามา แล้วเราจะสู้เคียงไหล่ใกล้บ่าไปด้วยกัน” นายณัฐวุฒิกล่าว

เวลา 19.58 น. ร่วมกันร้องเพลง “เราคือเพื่อนกัน” ของวงสามัญชน ผู้ชุมนุมพากันเปิดแฟลช โยกไปตามจังหวะเพลง จากนั้นประกาศยุติชุมนุมเมื่อเวลา 20.03 น.