จับตาชอตตัดสินแก้ รธน. ส.ว.ตัวเปลี่ยนเกมเลือกตั้ง

เพราะในวันที่ 10 กันยายน 2564 ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พ.ศ. … แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ 91 เปลี่ยนจากระบบเลือกตั้งใช้บัตรใบเดียวมาเป็นบัตร 2 ใบ แบบเดียวกับรัฐธรรมนูญ 2540

ทว่าในการโหวตวาระ 3 นอกจากจะต้องได้เสียงเกินครึ่งจากที่ประชุมรัฐสภา 367 จาก 733 เสียง (ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้มี 483 คน ส.ว.มี 250 คน) และจะต้องมี ส.ว. เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ของวุฒิสภา หรือ 84 คน

ตัวชี้ขาดจึงอยู่ที่ ส.ว. เพราะในการโหวตแก้ไขเพิ่มเติมวาระ 3 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา รัฐสภาก็ตีตกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไปแล้วครั้งหนึ่ง และหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ถูกคว่ำคือ ส.ว.รับรองไม่ถึง 84 เสียง

ท่ามกลางลมการเมืองที่พัดรุนแรงดังพายุหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ กะพริบตาทีเดียวเกมการเมืองอาจเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะไม่ว่ากติกาเลือกตั้งบัตรใบเดียว หรือบัตร 2 ใบ ย่อมมีผลต่อการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นใน 1 ปี หรือปีกว่า ๆ

จึงเริ่มมี “ข่าวปล่อย” ในพรรคพลังประชารัฐ ก่อนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า “ผู้ใหญ่” เปลี่ยนแผนรัฐธรรมนูญ โดยอยากให้กลับมาใช้กติกาบัตรเลือกตั้งใบเดียวอีกครั้งหนึ่ง

ส.ว.ผู้อยู่วงในการเมืองอย่าง “วันชัย สอนศิริ” ส.ว. โหมไฟว่า ส.ว.ได้มีการพูดคุยกันมาตลอด ครั้งนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง นักการเมืองล้วน ๆ ไม่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประโยชน์กับประชาชนจริง ๆ ถ้าระบบแบบนี้ย้อนรอยกลับไป 40 ไม่ได้แก้เดินหน้า แต่แก้ถอยหลัง

มีสัญญาณที่ไม่ปกติเริ่มมีอยู่ในบรรดา ส.ว.ด้วยกัน หลายกลุ่มนำเรื่องนี้มาปรึกษาหารือกัน ถ้าจะให้ตอบฟันธงว่า “ผ่านแน่” ยังไม่กล้ายืนยัน

“แม้จะผ่านไปได้ แต่ก็รู้สึกว่าอาจไม่ได้ใช้ อาจจะติดที่ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้”

ทว่า “ธีรัจชัย พันธุมาศ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้เดินเกมรัฐธรรมนูญพรรคก้าวไกล บอกว่า พรรคยังไม่มีความคิดไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคเน้นเรื่องการยืนยันบทบาทหน้าที่ของรัฐสภามากกว่า แม้พรรคจะเสนอเลือกตั้งบัตร 2 ใบ แบบ MMP แบบเยอรมนีก็ตาม แต่พรรคเชื่อว่าหากใช้กติกาเลือกตั้งแบบเดียวกับกติกา 2540 พรรคยิ่งได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น ดังนั้น พร้อมทุกรูปแบบ

แม้ว่า “ไพบูลย์ นิติตะวัน” เจ้าพ่อเกมรัฐธรรมนูญแห่งพรรคพลังประชารัฐ มองแค่เพียง ส.ว.รายหนึ่งที่ออกมาให้ข่าวเท่านั้น ส่วน “สุทิน คลังแสง” แห่งพรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน เชื่อว่า รัฐธรรมนูญจะผ่านไปได้

แต่คำตอบสุดท้ายก็อยู่ที่ ส.ว. และผู้มีอำนาจ 3 ป. ที่อาจส่งสัญญาณผ่าน ส.ว.กันนาทีสุดท้าย