ครม.ไฟเขียว มหาดไทย จัดเลือกตั้ง “อบต.” กทม.-พัทยา รอก่อน

เลือกตั้ง
REUTERS/Chalinee Thirasupa

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทย จัดทำงบประมาณฯ การเลือกตั้งท้องถิ่น เริ่มที่ “อบต.” กรุงเทพฯ-พัทยา รอก่อน 

วันที่ 7 กันยายน 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก มีมติให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งจังหวัดกำชับองค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ขององค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา

ทั้งนี้ กำหนดรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ ผู้บริหารท้องถิ่นไว้ในข้อบัญญัติ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม สำหรับกรณีการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้พร้อมแล้ว

2.การดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยการออกระเบียบและประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

2.2 การดำเนินการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว และคณะกรรมการการเลือกตั้งสามารถประกาศแต่งตั้งได้ทันทีที่มีการประกาศ กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น

2.3 ดำเนินการอบรมผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เสร็จสิ้นแล้ว สำหรับการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการเมื่อมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น

2.4 ดำเนินการจัดทำแผนงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายการดำเนินการ ดังนี้

กรอบระยะเวลาการดำเนินการ วันที่ 1-14 กันยายน 2564 ครม.ให้ความเห็นชอบ, วันที่ 1-15 ตุลาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น, วันที่ 28 พฤศจิกายน-12 ธันวาคม 2564 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

ขณะที่การดำเนินงานของ สลค. ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 และประกาศราชกิจจานุเบกษาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 เสร็จสิ้นแล้ว


อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลก่อน ขณะที่กรุงเทพมหานครและพัทยานั้นให้รอกำหนดอีกครั้ง