ประวิตร ไฟเขียว ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชายแดนใต้อีก 3 เดือน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
แฟ้มภาพ - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร นั่งหัวโต๊ะ กบฉ. ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 20 ก.ย. 64 สิ้นสุดใน 19 ธ.ค. 64

วันที่ 8 กันยายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 3/2564 ที่ประชุมได้รับทราบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานผลการดำเนินงานตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ห้วง 20 มิ.ย.-20 ส.ค. 64 ซึ่งภาพรวมสถานการณ์การก่อเหตุความรุนแรงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ประชาชนให้ความร่วมมือด้วยดี ที่ผ่านมา

รวมถึงความคืบหน้าผลการดำเนินการตามแผนปรับลดพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และความคืบหน้า แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพ ด้านการสืบสวน สอบสวน คดีความมั่นคงในพื้นที่ จชต.ของสำนักงานอัยการภาค 9

จากนั้น กบฉ.ได้พิจารณาเห็นชอบตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เสนอขอขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในพื้นที่ จชต. ยกเว้น อ.ไม้แก่น, อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี อ.เบตง, อ.กาบัง จ.ยะลา และ อ.สุไหงโก-ลก, อ.สุคิริน, อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ 20 ก.ย. 64 และสิ้นสุดใน 19 ธ.ค. 64

โดยเป็นการขยายระยะเวลา ครั้งที่ 65 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพในการดูแลรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับกองทัพภาค 4 (ทภ.4) กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ให้เข้มงวดงานด้านการข่าว, การเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และเน้นย้ำการบังคับใช้ กม.ควบคู่สร้างความเข้าใจประชาชน พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกนาย ที่เสียสละ ทุ่มเทการทำงาน อย่างเต็มที่ และให้เตรียมแผนการปรับลดพื้นที่ประกาศ ฉุกเฉินเพิ่มเติม เพื่อรองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมาย ปลอดภัยจากภารกิจ และโควิด-19 กันทุกคน