“สมชัย” ชี้ยิ่งปลดล็อกช้า ก็ตั้งพรรคใหม่ไม่ได้ เหตุเวลาดำเนินการไม่พอ

“สมชัย” ชี้ปลดล็อกช้า ตั้งพรรคใหม่ไม่ได้ เหตุเวลาดำเนินการไม่พอ ส่อส่งผล ปชช.ตอบคำถามข้อ 1 ″บิ๊กตู่” ไม่ได้

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความกังวลที่ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองอาจส่งผลกระทบถึงการขอจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ว่าพรรคการเมืองใหม่ ภายใต้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิด ตั้งยาก อยู่ยาก ยุบง่าย โดย 1.การตั้งต้องมีสมาชิกก่อตั้ง 500 คน และมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท โดยสมาชิกก่อตั้งทุกคนต้องมีส่วนในการจ่ายอย่างน้อยคนละ 1,000 บาท และไม่เกิน 50,000 บาท 2.ก่อนยื่นจดทะเบียน ต้องจัดประชุมผู้ก่อตั้งพรรค เพื่อกำหนดชื่อพรรค นโยบายพรรค เลือกหัวหน้าและกรรมการบริหาร ฯลฯ โดยต้องมีผู้เข้าประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน 3.ยื่นคำขอจดทะเบียนพรรคใหม่ กกต.ขอเวลาในการตรวจสอบเอกสารประมาณ 2 เดือน หากเอกสารไม่ถูกต้อง กกต.ก็ให้โอกาสแก้ไขอีก 2 เดือน หากแก้ไขไม่ทันในกำหนดก็สิ้นสภาพ

“ประมาณการเวลา ขั้นที่หนึ่ง เป็นขั้นตอนภายในของพรรค แต่น่าจะต้องมีเวลาเตรียมการประมาณ 2 เดือน ขั้นที่สองตีว่า ประมาณ 1 เดือน ขั้นที่สาม ประมาณว่า 2-4 เดือน ดังนั้นหากรวมเวลาทุกขั้นตอน น่าจะใช้เวลาประมาณ 5-7 เดือน ถ้ายังไม่มีการปลดล็อกให้จดทะเบียนพรรคใหม่ได้ เวลาดังกล่าวก็จะกินเข้าไปใกล้วันเลือกตั้ง คือ เดือนพฤศจิกายน 2561 มากขึ้นเรื่อยๆ และมีความเป็นไปได้ว่าพรรคการเมืองใหม่อาจก่อตั้งไม่ทัน เพราะหลังกระบวนการตั้งพรรค ยังต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคใน 4 ภาค และให้มีตัวแทนในจังหวัดที่ประสงค์จะส่งผู้สมัคร และกระบวนการทำไพรมารีโหวตเพื่อคัดสรรผู้สมัครอีก ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แล้วประชาชนจะตอบคำถามที่ 1 ของท่านนายกฯได้อย่างไร”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำถามข้อที่ 1 ใน 6 คำถามที่นายกรัฐมนตรีถามต่อประชาชน เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ถามว่า วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่ การที่มีแต่พรรคการเมืองเดิม นักการเมืองหน้าเดิมๆ แล้วได้เป็นรัฐบาล จะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์