เสี่ยง ส.ว. โหวตคว่ำ แก้รัฐธรรมนูญ สมชัย ชี้กลวิธี 3 ป.

สมชัย ศรีสุทธิยากร
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

สมชัย-อดีตกกต. ฟันธง โหวตรัฐธรรมนูญ วาระสาม ส่อแววคว่ำ หวั่น นักการเมืองแข็งข้อ-พรรคการเมืองเข้มแข็ง 3 ป. จึงไม่ใช่ พปชร. แบ่งแยกแล้วปกครองเท่านั้น

วันที่ 9 กันยายน 2564 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า 3 ป. ไม่ ใช่ พปชร. พปชร. คือ พรรค ที่ สาม ป. ใช้ยามต้องการเสื้อคลุมพรรคการเมืองสวมใส่ แต่เมื่อยามพรรคการเมืองต้องการ สาม ป. จะเลือกตอบสนองเฉพาะสิ่งที่สอดคล้องประโยชน์เขา

กรณีการลงมติวาระสามแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา เป็นความปรารถนาของ นักเลือกตั้งที่ต้องการสร้างความได้เปรียบไม่ประสงค์หลุดออกจากวงโคจร แต่อาจไม่ใช่ปรารถนาของ สาม ป. เพราะเกรงว่า นักการเมืองจะเข้มแข็งเกินไป

ระบบการเลือกตั้ง ที่ไม่มีใครได้เสียงข้างมาก มีพรรคเล็กมากมาย ยิ่งแตกยิ่งรวมเพื่อค้ำจุนบัลลังก์เขาได้ง่ายกว่ามีพรรคใหญ่ที่ครองเสียงข้างมาก ไม่ว่าพรรคนั้นจะชื่อ เพื่อไทย หรือ พปชร.


วิกฤตการณ์ความพยายามเขี่ยนายกฯ ของคนใน พปชร. เอง เมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ทำให้ 3 ป. รู้แล้วว่า อย่าไว้วางใจพรรคการเมืองอยู่กับกติกาปัจจุบัน ให้มีแต่ก๊กเล็ก ๆ นั้น ผู้มีอำนาจตัวจริงดูจะเป็นกังวลน้อยกว่า การเติบโตเป็นก๊กใหญ่เพียงไม่กี่ก๊ก แบ่งแยกแล้วปกครอง คือสูตรสำเร็จของการเมืองทุกยุคทุกสมัย จึงไม่ควรแปลกใจว่า สัญญาณสุดท้ายของการยกมือของ ส.ว. ในวันพรุ่งนี้น่าจะออกมาในทิศทางใด