สุพัฒนพงษ์ ทุ่มเตียงสีแดง-เหลือง รพ.สนาม วัคซีน-ATK พยุง ภูเก็ตแซนด์บอกซ์

ภูเก็ต

“สุพัฒนพงษ์” รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ควง อิทธิพล-รมว.วัฒนธรรม ลงพื้นที่ ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ พร้อมทุ่มยาเวชภัณฑ์-วัคซีน-ชุดตรวจ ATK เพิ่มเตียงสีเหลือง-สีแดง โรงพยาบาลสนามเพิ่ม

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ตระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2564 ว่า ผมและคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าและแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป ของโครงการ Phuket Sandbox มาครับ และยินดีที่จะแจ้งว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ วัคซีน และชุดตรวจ ATK ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้ร้องขอมา

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

เมื่อวานนี้ (10 ก.ย. 64) ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ผมพร้อมด้วยคุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะ เดินทางมาตรวจราชการ เพื่อติดตามความคืบหน้าและแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป ของโครงการ Phuket Sandbox โดยมี คุณณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, คุณพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ ว่าที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8, คุณเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ต ร่วมรายงานสถานการณ์การควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตครับ

ผมมองว่าสิ่งสำคัญในการดำเนินโครงการ Phuket Sandbox คือโครงการจะต้องเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่แนวทางการป้องกันและควบคุมโรค จะต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่ไม่มีความกังวลแต่ต้องมีความอุ่นใจ และประชาชนตื่นตัวในการเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการป้องกันและควบคุมโรคให้ที่มีประสิทธิภาพ เป้าหมายสำคัญคือการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลงให้ได้

ในส่วนของรัฐบาล เราพร้อมสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ วัคซีน และชุดตรวจ ATK ตามที่จังหวัดภูเก็ตร้องขอมาครับ โดยเฉพาะวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ในการดำเนินการเพื่อเพิ่มจำนวนเตียงสีแดง เตียงสีเหลือง และการสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่ม เพื่อให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจและเชื่อมั่นในความพร้อมด้านบุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต สิ่งสำคัญที่รัฐบาลมุ่งหวังคือโครงการ Phuket Sandbox จะต้องสร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต เพราะเสน่ห์ของจังหวัดภูเก็ตนอกจากจะอยู่ที่สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว ยังหมายรวมถึงเสน่ห์ของคนภูเก็ตในการที่จะเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย

ทั้งนี้คุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังกล่าวด้วยครับว่าหลังจากนี้จะมีการติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อโดยให้แจกแจงรายละเอียดเป็นรายตำบล เพื่อวางแผนในการป้องกันและควบคุมโรค โดยรัฐบาลกำหนดที่จะเปิดพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยว โดยจะให้ความสำคัญกับการสร้างความสมดุลด้านเศรษฐกิจและสาธารณสุขควบคู่กันไป

นอกจากนี้นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานข้อมูลการประเมินสถานการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบการระบาดกระจายในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ พบคลัสเตอร์ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ภาพรวมของจังหวัดยังมีอัตราการใช้เตียงผู้ป่วยทุกประเภทสูง เหลือเตียงว่างร้อยละ 18.89 ผลการค้นหาเชิงรุกด้วยวิธี ATK ภาพรวมอัตราการตรวจพบผลบวก (Probable) ร้อยละ 6.1 มีการรักษาใน Cl และ Hospitel เพิ่มขึ้น นำไปสู่การพิจารณาการเตรียมพร้อมระบบการดูแลผู้ป่วย HI และการฉีดวัดซีน Booster เข็ม 3 ในกลุ่มเสี่ยงครับ

โอกาสนี้นายแพทย์กู้ศักดิ์ยังได้นำเสนอข้อเสนอแนะและแนวทางการควบคุมโรคไว้ดังนี้

– มาตรการระดับบุคคล > เน้นมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Preventing for COVID-19) ประเมินความเสี่ยงของตนเอง และการใช้ COVID-19 Ag Home Test งดกิจกรรมรวมกลุ่ม

– มาตรการระดับหน่วยงาน/ องค์กร > เน้นดำเนินการตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID-19 Free Setting) พิจารณาการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรในหน่วยงาน รวมถึงการพิจารณาให้ Work from Home

-มาตรการระดับจังหวัด > มีการค้นหาเชิงรุกในชุมชนและสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการ Bubble and Seal ในแคมป์และสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงแม้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ การเพิ่มจำนวนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยและสถานที่กักกันโรค การเฝ้าระวังติดตามกรณี Home Isolation มาตรการคัดกรองคนเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตและมาตรการลดกิจกรรมเสี่ยง การพิจารณาปิดพื้นที่ชุมชนแออัดที่พบการระบาดและมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้เร็ว การเร่งรัดการให้วัคซีนแก่ประชาชนตามกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการพิจารณาการให้วัคซีน Booster เข็ม 3

ทางด้าน พล.ต.ต. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้นำเสนอมาตรการยกระดับการตรวจคัดกรองบุคคลผู้มีหมายจับ ก่อนการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต Phuket 3S (Seal Serve Safe) ดังนี้ครับ
Seal: การคัดกรองคนเข้า-ออกภูเก็ต

ขอให้มั่นใจได้ว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม การก่อการร้าย ยาเสพติด และโรคติดเชื้อ จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตไม่ได้

Serve : ยกระดับการบริการและดูแลนักท่องเที่ยวเชิงรุก มีระบบที่นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างรวดเร็ว ทั้งก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ รวมถึงมีข้อมูลเรียลไทม์ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ทันที

Safe : สร้างความปลอดภัยสูงสุดให้กับนักท่องเที่ยวและคนในจังหวัดภูเก็ต มีการสำรวจจุดเสี่ยง จุดล่อแหลม การวางมาตรการเชิงรุกในการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการนำกล้องวงจรปิด (CCTV) และเทคโนโลยี มาเสริมศักยภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่

ผมขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุนและผลักดันโครงการ Phuket Sandbox อย่างมุ่งมั่นตั้งใจ และอยากให้ทุกท่านร่วมสนับสนุนและขับเคลื่อนโครงการนี้ด้วยกันต่อไป เพื่อให้ยังประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตแก่ชาวภูเก็ตและประเทศไทยครับ