เปิดภาพ พี่น้อง 2 ป. ประยุทธ์-ประวิตร ควงแขน สยบข่าว พปชร. แตก

พี่น้อง 2 ป. ประยุทธ์-ประวิตร ร่วมประชุมทำเนียบฯ ครั้งแรกหลังปลด “ธรรมนัส-นฤมล” ควงแขนส่งขึ้นรถ สยบข่าวพลังประชารัฐ พรรคแตก 

วันที่ 13 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลในข่วงบ่าย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ 2 ป. ประชุมร่วมกัน

หลังปลด ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ออกจากตำแหน่ง และมีกระแสข่าวความขัดแย้งในกลุ่ม 3 ป.  ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทยประชุมที่กระทรวงมหาดไทย

ก่อนการประชุมทันที ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินเข้ามาภายในห้องประชุม ได้ยกมือไหว้ พร้อมกล่าวทักทาย พล.อ.ประวิตรทันที “สวัสดีพี่ป้อมซึ่ง พล.อ.ประวิตร ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมก่อนหน้าแล้ว ยกมือรับไหว้ ก่อนที่จะพูดคุยกันประมาณ 2-3 นาที โดยตลอดช่วงการพูดคุย พล.อ.ประยุทธ์ พูดคุยสลับหัวเราะเป็นระยะ ๆ โดยทั้งคู่สีหน้าเป็นปกติ”

ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่ง ว่า เรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชนนถือเป็นนโยบายของรัฐบาล และมีการแก้ไขปัญหาเป็นระยะ ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยเฉพาะปัญหาการทับซ้อน ซึ่งเรามีกลไกที่จะดำเนินการอยู่แล้ว รวมถึงแผนปฎิรูปต่าง ๆ ซึ่ง ทุกคนทราบดีว่ามีแผนอะไรบ้าง ซึ่งทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือมาเป็นอย่างดีเพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกินอย่างเป็นธรรม ร่วมถึงขอบคุณทุกภาคส่วนทีเกี่ยวข้องที่ทำให้งานสำเร็จเป็นรูปธรรม

ประยุทธ์ ควงมือบิ๊กป้อมกลับขึ้นรถ

จากนั้น เวลา 15.00 น. ในวันเดียวกัน หลังจบการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกมาส่ง พล.อ.ประวิตร ขึ้นรถยนต์ บริเวณหน้าตึกภักดีบดินทร์ ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน

หลังจากส่ง พล.อ.ประวิตร ขึ้นรถยนต์แล้ว ผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่าสบายใจแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สบายใจทุกวัน เลิกสักทีเถอะ ฉันกับ พล.อ.ประวิตร เลิกสักที”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตรเข้าใจเหตุผลของนายกฯในการปลด 2 รัฐมนตรีหรือยัง โดย พล.อ.ประวิตรส่ายหัวพร้อมโบกมือ และหันหลังกลับทันที