กต.สั่งทูตไทยประจำกรุงโตเกียว เช็กข่าวกรอง เตือนก่อการร้ายในไทย

ธานี แสงรัตน์
ธานี แสงรัตน์

กระทรวงการต่างประเทศ ประสานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ตรวจสอบข้อมูล หลัง กต.ญี่ปุ่นแจ้งเตือนเหตุก่อการร้ายในเอเชีย

วันที่ 14 กันยายน 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแจ้งคนญี่ปุ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ระมัดระวังอาจมีการก่อการร้ายว่า ญี่ปุ่นได้แจ้งกับชุมชนญี่ปุ่นในเมืองผ่านอีเมล์ เมื่อวันที่ 12 กันยายน เวลา 5 โมงเย็น และอาเซียนอีก 2 ประเทศ

ต่อมาวันที่ 13 กันยายน ประกาศเพิ่มเติมอีก 1 ประเทศ รวมถึงเอเชียตะวันออก และเอเชียใต้ ซึ่งหน่วยงานของ กต. และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ ได้ตรวจสอบไปยังทางฝ่ายญี่ปุ่น และได้ข้อมูลตรงกับที่เราทราบมา โดยทางญี่ปุ่นไม่สามารถเปิดเผยที่มาของข้อมูลได้

กต.ได้สอบถามไปยังสถานทูตไทยที่โตเกียว นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการก่อการร้ายของญี่ปุ่น ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นข่าวที่เขาแจ้งต่อชุมชนชาวญี่ปุ่นในหลาย ๆ ประเทศ เป็นการแจ้งโดยกรมการกงสุลของญี่ปุ่น เมื่อได้ข่าวกรองมาก็เลยต้องแจ้งเตือน ไม่ใช่เฉพาะไทย

ทางญี่ปุ่นได้ชี้เบาะแสให้ทางการไทยหรือไม่นั้น นายธานีกล่าวว่า เขาไม่ได้บอกข้อมูลเพิ่มเติม แต่สถานทูตไทยโตเกียวตรวจสอบเพิ่มเติม ได้ยินได้ฟังมา เป็นข้อมูลทางฝ่ายญี่ปุ่นได้มา แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ พอคุยกัน เขาก็บอกกับอย่างที่เราได้รับทราบข่าว การแลกเปลี่ยนข่าวกรองเป็นการกระทำที่เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งการแจ้งเตือนเป็นวงรอบปกตินั้น เป็นการแจ้งเตือนเมื่อได้รับข่าวมา

หน่วยข่าวความมั่นคงของไทย มีข้อมูลหรือไม่ นายธานีกล่าวว่า ได้ประสานงาน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายความมั่นคงยังไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องนี้ เราก็ระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา