นิพนธ์ บุญญามณี มือดีล อดีต 9 ส.ส.ภาคใต้-ศิษย์เก่า ย้ายกลับประชาธิปัตย์

“จุรินทร์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย “นิพนธ์” รักษาการ หน.ปชป.ภาคใต้ มือดีล-ดึง อดีต ส.ส.ภาคใต้-สมาชิก ปชป. 9 คน จากพรรคสุเทพ-รปช. คืนรังประชาธิปัตย์ ฟุ้งประชาธิปัตย์ขาขึ้น ไม่ใช่ขาลง ปลื้มผลงานเป็นไปตามเป้า-เงื่อนไขร่วมรัฐบาล ทั้งประกันรายได้เกษตรกร-แก้รัฐธรรมนูญ บัตรสองใบ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณี 9 อดีต ส.ส.ภาคใต้ ย้ายจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กลับมาอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ว่า คนที่เคยอยู่กับพรรคมาและออกไปก่อนหน้านั้น และประสงค์ที่จะกลับพรรคมีอยู่หลายคน ที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคแล้วก็มี

“สำหรับภาคใต้นั้น ผมได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาค เป็นผู้รับผิดชอบ เพราะฉะนั้นรายละเอียดขอให้ไปถามนายนิพนธ์ แต่ในภาพรวมเป็นไปตามแนวทางที่พรรคได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ แนวทางการเดินหน้าเรื่องการนำเลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ”

จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์

นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้นอกจากมีเลือดเก่าไหลเข้าแล้ว ยังมีเลือดใหม่ คนรุ่นใหม่จำนวนมากที่เข้ามาร่วมอุดมการณ์ของพรรคในทุกภาค ซึ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาภาคใต้ ได้ประกาศตัวผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดระนองไปแล้ว ขณะที่ภูเก็ตจะมีคนรุ่นใหม่อีกจำนวนหลายคน ซึ่งภูเก็ตจะเพิ่มผู้สมัคร ส.ส.จาก 2 คน เป็น 3 คน ซึ่งจะเปิดตัวในโอกาสต่อไป

“อย่างน้อยที่สุด ได้ประชุมสมาชิกและแกนนำพรรค โดยประกาศยุทธศาสตร์ ‘ภูเก็ตทีม’ ซึ่งจะมีคนรุ่นใหม่สมัครลงเลือกตั้งจำนวนมาก ไม่เฉพาะภาคใต้ ส่วนเลือดเก่าที่กลับมาจะทยอยเปิดตัวเป็นระยะ”

นายจุรินทร์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในทุกภาค ทุกคนพูดตรงกันประชาธิปัตย์กำลังเดินขึ้น ไม่ใช่เดินลง ทำให้ทุกคนมีกำลังใจ สมาชิกเก่า ๆ กลับพรรค คนรุ่นใหม่เข้ามาเติมให้พรรคมีพลังมากขึ้น เพื่อเดินหน้าพาประชาธิปัตย์ไปรับใช้ประชาชนเต็มกำลังให้มากขึ้นในอนาคตต่อไป

“เรื่องผลงานผมมั่นใจ ว่าประชาชนตอบรับมากขึ้น และประชาธิปัตย์มีผลงานเป็นรูปธรรม เป็นที่ประจักษ์ อย่างน้อยสองเรื่องที่เรากำหนดไว้เป็นเงื่อนไขก่อนร่วมรัฐบาล 1 ประกันรายได้เกษตรกร 2 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นที่ประจักษ์ ว่าประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการให้เห็นผลสัมฤทธิ์ เป็นจริงได้ ประกันรายได้เพียง 4-5 เดือน เราก็สามารถโอนเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรได้ จึงเป็นที่มาที่พูดกันว่า ประชาธิปัตย์อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว้ทำได้จริง ส่วนแก้รัฐธรรมนูญ แม้ต้องใช้เวลาบ้าง แต่วันนี้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า อย่างน้อยที่สุด แก้รัฐธรรมนูญสามารถผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 3 ไปได้”

นายจุรินทร์กล่าวว่า ส่วนพรรคเล็กจะรวบรวมรายชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ไม่กังวล สามารทำได้ตามรัฐธรรมนูญ อาจจะเป็นผลดีเพื่อไม่ให้คาใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยชอบหรือไม่

“ส่วนตัวผมมั่นใจ ว่าทุกประเด็นผ่านกระบวนการและขั้นตอนการพิจารณาโดยชอบ ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่การลงมติร่วมกันในวาระที่ 3 ไม่ได้”

นายจุรินทร์กล่าวว่า การประชุม ส.ส.ของพรรคที่ผ่านมาได้มีมติตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อยกร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

“ผมเห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยที่เสนอให้เป็นบัตรเลือกตั้งพรรคเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ จะได้ไม่สร้างความสับสน เพราะบัตรสองใบเบอร์เดียวกันก็ง่ายต่อประชาชนที่จะเลือก ไม่เกิดความสับสน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาเคยใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวทั่วประเทศมาแล้ว และเป็นการเสริมสร้างให้พรรคการเมืองเข้มแข็งมากขึ้น พรรคจะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น พรรคการเมืองเป็นกลไกสำคัญในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

นายจุรินทร์กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบทุจริตยางพารา ว่า ไม่กังวล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ รมว.เกษตรฯ สามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น