ยุบพรรคอนาคตใหม่ไร้ความหมาย “ช่อ” มูลนิธิคณะก้าวหน้ารุกเลือกตั้งท้องถิ่น

“ช่อ พรรณิการ์” ลั่น “มูลนิธิคณะก้าวหน้า” เป็นบทพิสูจน์ ยุบพรรคอนาคตใหม่ ไร้ความหมาย ตั้งเป้าทำงานระยะยาว สานต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย

วันที่ 17 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ นายทะเบียนมูลนิธิ กรุงเทพมหานคร เรื่อง จดทะเบียนจัดตั้ง “มูลนิธิคณะก้าวหน้า” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชนรายงานการให้สัมภาษณ์ของ นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และกรรมการมูลนิธิคณะก้าวหน้า ระบุว่า หลังจากนี้จะมีคณะก้าวหน้า ขับเคลื่อนการทำงานเหมือนเดิมทุกอย่าง ความจริงหลังยุบพรรคอนาคตใหม่ เราก็พูดชัดเจนว่าการก่อตั้งคณะก้าวหน้าเป็นการสานต่ออุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรค ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ก็ยังมีความต้องการทำงานทางการเมืองต่อไป จึงตั้งเป็นคณะก้าวหน้าขึ้นมา

แล้วนับตั้งแต่การก่อตั้งคณะก้าวหน้า เราก็ดำเนินการจัดตั้งมูลนิธิคณะก้าวหน้า เพื่อเป็นองค์กรอย่างเป็นทางการของคณะก้าวหน้า ซึ่งมีขั้นตอนทางกฎหมาย และใช้ระยะเวลานานในการขออนุมัติ จึงเพิ่งจะประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการ การก่อตั้งมูลนิธิจึงไม่ใช่เรื่องใหม่

สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเมืองพัทยา คณะก้าวหน้าจะเป็นผู้ดำเนินการหรือไม่นั้น นางสาวพรรณิการ์ ระบุว่า งานในส่วนนี้ยังเป็นของคณะก้าวหน้าตามปกติ เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้ระบุว่าผู้สมัครจะต้องสังกัดพรรคการเมือง ส่วนตัวมูลนิธิเป็นองค์กรที่มีสถานะอย่างเป็นทางการตามกฎหมาย

ส่วนการขับเคลื่อนของมูลนิธิในระยะยาว นางสาวพรรณิการ์ ระบุว่า มูลนิธิจะทำหน้าที่ในลักษณะของการส่งเสริม และให้ความรู้ทางประชาธิปไตย เป็นการทำงานในส่วนภาคประชาชน และเยาวชน ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่

เราก็ไม่ได้มองว่าจะทำงาน 3 ปี หรือ 5 ปี แล้วจะเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้กลายเป็นสังคมประชาธิปไตย หรือทำให้อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงได้สำเร็จทันที แต่ต้องเป็นการทำงานระยะยาว ที่ต้องทำงานทางความคิด


“ฉะนั้น มูลนิธิจึงมองการทำงานในระยะยาว เพื่อส่งเสริมคุณค่าทางประชาธิปไตยให้เป็นรากฐานปลูกฝังแน่นหนาลงไปในสังคมไทยให้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งเดียวกับที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ตั้งใจที่จะทำ การตั้งมูลนิธิจึงเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีความหมายอะไร เพราะงานของพวกเราก็ยังดำเนินต่อไป”