หมอเรวัต ถาม ประยุทธ์ เล็งต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเปิดประเทศไม่ทัน ?

ประยุทธ์ หมอเรวัต

หมอเรวัต จี้ “ประยุทธ์” ตอบปมเล็งขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อ 2 เดือน เหตุเพราะเปิดประเทศ 120 วัน ไม่ทันใช่หรือไม่ ขอพิจารณาผ่อนคลายมาตรการโควิดให้พรรคทำกิจกรรมการเมืองตามกฏหมาย

วันที่ 24 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็ก มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-30 พฤศจิกายน 2564

มติดังกล่าว ศปก.ศบค.จะเสนอให้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. มีมติเห็นชอบในการประชุมศบค. วันที่ 27 กันยายน 2564 นี้ และเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 28 กันยายน 2564 นี้ต่อไป

ล่าสุด มติชนรายงานว่า นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย (สร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจขยายใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จริง ตนขอให้รัฐบาลมีเหตุผลที่ชัดเจนกับประชาชน พร้อมขอคำตอบด้วยว่านโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน ที่ครบกำหนดวันที่ 14 ตุลาคม นี้ ไม่สามารถทำได้จริงแล้วใช่หรือไม่ เพราะการคงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาล สะท้อนให้เห็นว่า ยังคุมสถานการณ์ไม่ได้จริง

นายแพทย์เรวัต กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองตามกฎหมาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้สมาชิกพรรค สร.ยื่นขออนุญาตจัดประชุมเพื่อจัดตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัด โดยมีผู้ร่วมประชุม 60 คน ที่ศาลาวัดใน อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ในวันที่ 26 กันยายน 2564

แต่ทางนายอำเภอ แจ้งว่าไม่อนุญาตเพราะกังวลต่อการระบาดของโควิด-19 ทั้งที่ข้อเท็จจริงควรพิจารณารายละเอียดว่า จัดประชุมสถานที่โล่งแจ้งและมีมาตรการเว้นระยะห่าง ก่อนจะมีคำสั่งไม่อนุญาต

“ขอให้รัฐบาลพิจารณาผ่อนปรนเพื่อให้พรรคการเมืองทุกพรรคได้ทำกิจกรรมตามกฎหมาย ไม่ใช่ถืออำนาจ คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ เพื่อห้ามพรรคการเมืองอื่นทำกิจกรรม แล้วให้มีแต่ฝ่ายตนเองเท่านั้นที่ทำได้ โดยไม่มีใครกล้าเอาความผิด” นพ.เรวัต กล่าว