1 วันของ ประยุทธ์ กับสามมิตรลุยน้ำท่วมสุโขทัย ไหว้หลวงพ่อสามพี่น้อง

ประยุทธ์

1 วันของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการแก้ปัญหาน้ำท่วมและหามาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุดีเปรสชั่น “เตี้ยนหมู่”

สุโขทัยเป็นจังหวัดที่ 5 ของพล.อ.ประยุทธ์ ในการลงพื้นที่ตรวจราชการ-เยี่ยมเยียนให้กำลังประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม ก่อนหน้านี้ ได้แก่ สมุทรปราการ ชัยนาท ชลบุรี และเพชรบุรี

24 ชั่วโมงของพล.อ.ประยุทธ์ ตะลอนเมืองเก่า-ดินแดนพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

เวลา 08.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานสุโขทัย ตำบลคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยใช้เวลาประมาณ 55 นาที

เวลา 09.30 น. ทันทีที่เครื่องบิน บ.ท.135 หรือ เครื่องบิน Embraer แตะรันเวย์ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม-อดีต ส.ส.สุโขทัย ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 4 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)-แกนนำกลุ่มสามมิตร นำแกนนำสามมิตร-ส.ส.พปชร. ตบเท้าเข้าร่วมทีม-รายงานข้อราชการทันที

เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุสาหกรรม-ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 พปชร. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี-ส.ส.ชัยนาท และ ส.ส.พปชร. 20 ชีวิต รอต้อนรับ-สนธิกำลัง โดย “พล.อ.ประยุทธ์” ได้ทักทายนายสมศักดิ์ ว่า “ที่บ้านน้ำท่วมใช่ไหม เป็นยังไงบ้าง”

ขณะที่ “ทีมนายกฯ” ก็เดินเท้า-ประกบพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ห่าง ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายอนุชา บูรพชัยศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ “ทีมเสธ.นุ้ย” พล.ต.ฐิตวัชร์ เสถียรทิพย์” หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี รวมถึง “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์-เลขาธิการพรรคประชารัฐ ติดสอยห้อยตามไปด้วย โดยมีนายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยให้การต้อนรับ

เวลา 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยอำเภอศรีสำโรง จำนวน 2 จุด ได้แก่ บ้านคลองชัด หมู่ ที่ 8 ตำบลวังใหญ่และวัดดอนจันทร์ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง

ระหว่างเยี่ยมชมจุดตรวจ พล.อ.ได้กล่าวสอบถาม พูดคุย พร้อมให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม ขอให้ทุกคนช่วยเหลือ ดูแลซึ่งกันและกัน ในส่วนที่เกิดความเสียหายกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจดูแลเยียวยาความเสียหายที่ประชาชนได้รับ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ทุกคนมาในนามรัฐบาล ในนามคณะรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือดูแลทุกคน ใครจะรักหรือไม่รัก นายกฯ ไม่สนใจ เพียงขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สุดความสามารถ ฝากความห่วงใย ขอให้ประชาชนระมัดระวังสัตว์มีพิษที่ตามมาจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะเดินทางต่อไปยังวัดบ้านซ่าน ตำบลบ้านซ่าน อำเภอศรีสำโรง เพื่อสักการะหลวงพ่อสามพี่น้องและหลวงพ่อขาว ก่อนจะรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดสุโขทัยจากส่วนราชการ

เวลา 11.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ติดตามสถานการณ์อุทกภัย การดูแลประชาชนและพบปะให้กำลังใจประชาชน ณ วัดบ้านซ่าน ตำบลบ้านซ่าน อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดยมีนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตร นอกจากนี้ยังมี ส.ส.พปชร.จากจังหวัดใกล้เคียง เช่น กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ รวม 20 กว่าคน หน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องและประชาชนให้การต้อนรับ

เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงได้สักการะหลวงพ่อสามพี่น้องและหลวงพ่อขาว พระประจำวัดที่เป็นที่นับถือของคนในพื้นที่ และสนทนาธรรมกับพระภารุพงษ์ ภานุวิโส รองเจ้าอาวาสวัดบ้านซ่าน

โดยเจ้าอาวาสได้สอบถามพล.อ.ประยุทธ์ว่า จากการลงพื้นที่ปริมาณน้ำเยอะไหม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า น้ำเยอะได้รับผลกระทบจากพายุทำให้มีน้ำฝนตกลงมาปริมาณมาก ส่งผลให้ท่วมในหลายพื้นที่ รัฐบาลจะเร่งดำเนินการสำรวจและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องวางแผนแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไป

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และได้รับฟังรายงานสถานการณ์ แนวทางการแก้ไขและมาตรการช่วยเหลือประชาชน จากหน่วยงานต่างๆ

นายวิรุฬ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโชทัยกล่าวรายงานว่า จ.สุโขทัยมีพื้นที่ 4.1 ล้านไร่ เป็นพื้นที่เกษตรกรรรม 1.6 ล้านไร่ โดยส่วนใหญ่ ปลูกข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดและใบยาสูบ โดยมีแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายหลัก สถานการณ์ที่ผ่านมา

มีน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน และอ่างเก็บน้ำแม่มอก มีน้ำเกินจากฝนที่ตกลงมาหนัก ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมจังหวัด พื้นที่ 9 อำเภอ 33 หมู่บ้าน 7,000 ครัวเรือน และพื้นที่เกษตร 196,292 ไร่เสียหาย ซึ่งต้องขอบคุณท่านนายกฯและคณะที่มาลงพื้นที่ช่วยเหลือในครั้งนี้

นายสมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สุโขทัย รับน้ำมาจากทาง แพร่และลำปาง เมื่อมีฝนตกนานและมา วิธีแก้คือการสร้างคลองทางฝั่งขวาของแม่น้ำยม เป็นเส้นแนวเดียวกับอ่างเก็บน้ำแม่มอก ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ 2 อย่าง ทั้งน้ำท่วม และปัญหาน้ำแล้ง จะมีน้ำให้กับพื้นที่เพาะปลูก โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้สร้างเส้นทางน้ำทางฝั่งซ้ายไว้แล้ว

ซึ่งต้องขอบคุณท่านนายกฯ ท่านอยากช่วยพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว หากเราออกแบบได้เร็วประชาชนจะได้ประโยชน์ ทั้งพื้นที่สุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งเรื่องการแก้ปัญหาความยากจนที่รัฐบาลเร่งดำเนินการอยู่ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนว่า ลงพื้นที่วันนี้นำพาหัวใจคนกรุงเทพมหานคร หัวใจคนต่างจังหวัดมามอบให้กับคนสุโขทัย จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายรู้สึกเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกผู้ประสบภัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวผ่านอุทกภัยครั้งนี้ไปให้ได้

ในส่วนรัฐบาลได้สั่งการให้ส่วนราชการสำรวจความเสียหายเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนอย่างครบถ้วน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ในส่วนของน้ำท่วมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 100% เพราะศักยภาพของพื้นที่ แต่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต้องเดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทย ทำอย่างไรให้คนไทยมีรายได้ที่เพียงพอ ซึ่งคนไทยทุกคนต้องร่วมกันเดินหน้าต่อไปข้างหน้า เดินหน้าสู่อนาคตที่เข้มแข็ง พร้อมกับการเข้าสู่โลกดิจิทัล นำเทคโนโลยีมาช่วยประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการทำการเกษตรต้องเป็นการเกษตรสมัยใหม่เพื่อการอุตสาหกรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น

ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ที่สำคัญต้องร่วมกันทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากเราทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ต้องกลัวกฎหมาย เพราะกฎหมายไม่ได้มีไว้รังแกคนที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

“ฝากประชาชนให้ปรับแนวคิด ทำอย่างไรถึงจะตอบโจทย์ความต้องการของสังคม จะต้องไม่หยุดคิด หยุดพัฒนา ต้องคิดต้องพัฒนาไปเรื่อย ๆ โดยการเสาะแสวงหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญต้องร่วมกันรักษาสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของสังคมไทย ให้เกิดความรักความสามัคคี รวมพลังเดินหน้าประเทศก้าวหน้าไปด้วยกันสู่ความเข้มแข็ง”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะ ได้มอบถุงยังชีพให้กับตัวแทนชาวบ้าน และได้เดินชมบูธต่าง ๆ ของหลายหน่วยงาน เช่น โครงการของผู้พิการ การปลูกทุเรียน โครงการโคบาลประชารัฐ

นายสมศักดิ์ ได้อธิบายรายละเอียดโครงการให้ พล.อ.ประยุทธ์รับฟังว่า โครงการโคบาลประชารัฐ เป็นโครงการที่ดำเนินการไปแล้ว ได้มีการให้วัวกับเกษตรกรยืมครอบครัวละ 2 ตัว ตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ซึ่ง หากดำเนินการเรื่อยๆ จะสร้างรายได้ให้เกษตรกร

ตบท้ายด้วย พล.อ.ประยุทธ์ได้โชว์ฝีมือผัดกะเพรา ทำอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน และได้ถ่ายรูปกับแฟนคลับ และเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในเวลา 14.00 น.