ประยุทธ์ นำ ครม. ยืนตรง-ร้องเพลงชาติ วันพระราชทานธงชาติไทย 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา - ภาพ www.thaigov.go.th

ประยุทธ์ สั่ง รัฐมนตรีทุกคนลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วม ลุกขึ้นยืนตรง-ร้องเพลงชาติ หลังประชุมครม.เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า  ได้ขอให้รัฐมนตรีหมุนเวียนกันลงพื้นที่ในนามของรัฐบาล ในนามของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม รวมทั้งดูแลประชาชนในการประกอบอาชีพด้วย ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมพร้อมในส่วนของงบประมาณไว้รองรับแล้ว

“ขณะที่การบริหารจัดการน้ำขณะนี้ เน้นการระบายน้ำเพื่อตัดน้ำไปยังพื้นที่รับน้ำ รอการระบายน้ำลงทะเลให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน แผนการอพยพเพื่อเคลื่อนย้ายและช่วยกันประชาสัมพันธ์การบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาตลอด”

นายธนกรกล่าวว่า ข้อสั่งการเรื่องที่สอง รัฐบาลตั้งเป้าลดความยากจนด้วยการค้นหาศักยภาพการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพของไทย เพื่อให้เกิดรูปแบบการทำมาหากิน การสร้างอาชีพ สร้างความเข้มแข็ง เช่น ฟ้าทะลายโจร กระท่อม กัญชา ตั้งแต่ต้นทาง คือ การผลิต กลางทาง คือ การแปรรูป การเพิ่มมูลค่าเพิ่มอย่างมีมาตรฐานรองรับ รวมถึงปลายทาง คือ การนำไปใช้โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของพี่น้องประชาชน ให้กระทรวงมหาดไทยช่วยดูศูนย์กลางการเรียนรู้ การอบรม การสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่น้องเกษตรกร ทุกส่วนราชการต้องดำเนินการตามแผนและนโยบายของรัฐบาล เพราะมีหน้าที่ต้องดูแลความเดือดร้อนให้กับประชาชน 

นายธนกรกล่าวว่า นอกจากนั้น วันนี้วันที่ 28 กันยายน 2564 ตรงกับวันที่กำหนดให้เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย ตามมติครม.เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 แม้ว่าประเทศไทยกำลังก้าวสู่โลกยุคใหม่ แต่ไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ขอให้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ช่วยกันขับเคลื่อนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยเพื่อคนไทยมีความภาคภูมิใจ 

“ทั้งนี้ หลังจากมีการประชุมครม.ที่ประชุมก็ได้เปิดเพลงชาติไทย โดยนายกรัฐมนตรีและครม.ทั้งหมด ได้ลุกขึ้นยืนพร้อมกัน พร้อมทั้งร้องเพลงชาติไทยไปด้วยกัน”