“อัศวิน”แถลงไล่ออก 4 ขรก.กทม. เซ่นอุโมงค์ไฟ 39.5 ล. เผยส่งเอกสารเอี่ยว”ชายหมู”ให้ ป.ป.ช.แล้ว

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผลการดำเนินการตามการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีข้าราชการ กทม. 4 ราย กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการในโครงการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) วงเงิน 39.5 ล้านบาท บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 30 มกราคม 2559 พร้อมโชว์หนังสือคำสั่งลงนามไล่ออกข้าราชการทั้ง 4 ราย

พล.ต.อ.อัศวิน แถลงว่า ภายหลัง ป.ป.ช.แจ้งผลความผิดจากการสอบสวนกรณีอุโมงค์ไฟมายัง กทม. ได้ดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการวิสามัญเกี่ยวกับวินัยและการออกจากราชการ (อ.ก.ก.วินัย) ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ไล่ออกข้าราชการที่เกี่ยวข้องรวม 4 ราย ได้แก่ น.ส.ปราณี สัตยประกอบ อดีตรองปลัด กทม. และอดีตผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นายธวัชชัย จันทร์งาม รองผู้อำนวยสำนักวัฒนธรรมฯ อดีตผู้อำนวยการท่องเที่ยว นายมรกต ภูมิพาณิช และ นายสิทธิโชค อภิบาล นักพัฒนาการท่องเที่ยวปฎิบัติการ โดยลงโทษตามมาตรา 92 และ 93 รัฐธรรมนูญประกอบกับผลชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.ได้กำหนดโทษชัดเจนเกี่ยวกับการทุจริต คือ ต้องไล่ออกสถานเดียว

“เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ผมได้ลงนามคำสั่งไล่ออก น.ส.ปราณี ส่วนนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัด กทม.เป็นผู้ลงนามคำสั่งไล่ออกนายธวัชชัย และนายเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมฯ เป็นผู้ลงนามคำสั่งไล่ออกนายมรกตและนายสิทธิโชค ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนเป็นต้นไป” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า หลังจากนี้ข้าราชการทั้ง 4 ราย สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการ กทม. (ก.พ.ค.) ได้ตามขั้นตอนภายใน 30 วัน และถือว่าสิ้นสุดหน้าที่การดำเนินของ กทม. ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า ปัจจุบันมีข้าราชการ 3 คน ยังปฎิบัติหน้าที่ราชการก็ต้องพ้นตำแหน่งทันทีตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ส่วน น.ส.ปราณี ซึ่งเกษียณอายุราชการ จะต้องแจ้งคำสั่งให้ทราบ โดยต้องคืนเงินบำนาญและสวัสดิการที่ได้รับตั้งแต่วันที่เกษียณ ยกเว้นจะร้องขอต่อ ก.พ.ค.ให้เยียวยา อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับแจ้งว่า ขณะนี้มีข้าราชการเตรียมขอยื่นอุทธรณ์ แต่เชื่อว่าทุกคนจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ไปตามขั้นตอน

พล.ต.อ.อัศวิน แถลงอีกว่า ส่วนในอนาคตจะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่มาดำรงตำแหน่งรองปลัด กทม.และผู้อำนวยการระดับสูงนั้น กทม.ได้ยึดถือตามกฎหมาย คือ ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินความผิด ผู้นั้นถือเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะหากเพียงแต่นำกรณีการถูกกล่าวหา หรือร้องเรียนมาเป็นเกณฑ์พิจารณาให้ไล่ออก เชื่อว่าข้าราชการไทยคงเหลือเพียงร้อยละ 10

“การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ขอให้เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับตามพระราชบัญญัติพัสดุ ส่วนกรณีพิเศษได้กำชับไปทุกหน่วยงานไม่ดำเนินการ ยกเว้นเรื่องเร่งด่วน และขอให้ข้าราชการยึดมั่นกับระเบียบข้อบังคับ เพราะกรณีอุโมงค์ไฟไม่ใช่เป็นครั้งแรกของการทุจริต ฝากสื่อมวลชนที่สนิทกับข้าราชการช่วยบอกว่า อย่าทำเลยเรื่องเร่งด่วน อยู่ให้ครบ 60 ปีแล้วเกษียณอยู่กับครอบครัวดีกว่า แล้วเอกสารใดที่ส่อทุจริตก็อย่าทำ” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กทม.ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการรวบรวมเอกสารตรวจสอบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.ได้รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ ป.ป.ช.แล้ว และป.ป.ช.ยังไม่ได้ขอเอกสารใดเพิ่มเติม

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีอดีตผู้ว่าฯ กทม.ใช้งบประมาณ 16.5 ล้านบาท ปรับปรุงห้องทำงาน พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นนายภัทรุตม์ได้แต่งตั้ง นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัด กทม.เป็นประธานกรรมการสืบสวน

“ผมก็อยากรู้ถึงความคืบหน้าในส่วนเอกสารหลักฐานต่างๆ เช่นกัน ทุกวันนี้ยังไม่ซ่อมอะไร ตอนนี้แอร์และโทรทัศน์เสียก็ยังไม่กล้าซ่อม สำหรับทางออกมี 2 สองทาง คือ ทุบทิ้งก่อนปีใหม่ หากยังไม่มีข้อยุติ หรือให้ผู้รับเหมาบริจาคให้เป็นของหลวง” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

เมื่อถามอีกว่า ปีนี้จะมีจัดอุโมงค์ไฟเป็นของขวัญปีใหม่อีกหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะกลัวไฟเผาตัวเอง แต่ กทม.จะจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 

ที่มา : มติชนออนไลน์