ศูนย์ปฏิบัติการนายกฯ โชว์รถไฟฟ้ายุคประยุทธ์ เทียบรัฐบาลปี 54

ศูนย์ปฏิบัติการนายกฯ โชว์รถไฟฟ้ายุคประยุทธ์ เทียบรัฐบาลปี 54

ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี อวดผลงานประยุทธ์ ปี 2564 เทียบรัฐบาลปี 2554 ยุคยิ่งลักษณ์ 

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (10 ต.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี – PMOC โพสต์ข้อความนำเสนอผลงานในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในปี 2564 เป็นโครงการรถไฟฟ้า จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย ดังนี้

เปิดแล้ว 1 โครงการ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) โครงข่ายระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) อยู่ภายใต้การดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ได้พัฒนาและก่อสร้างเป็น 2 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงบางซื่อ-รังสิต รวมระยะทาง 26.3 กิโลเมตร และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวมระยะทาง 15 กิโลเมตร

โดยได้เปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริงอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มตัวแทนนักเรียน นักศึกษา และผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมการทดลองในครั้งนี้

การรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนเปิดให้บริการแก่ประชาชนอย่างไม่เป็นทางการ (Soft Opening) ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ขึ้นฟรีตลอดเส้นทางไม่เก็บค่าโดยสาร นาน 3 เดือน ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบและเก็บค่าโดยสารในเดือนพฤศจิกายน 2564

อีก 2 สาย คิวถัดไป

รถไฟฟ้าสีชมพู แคราย มีนบุรี

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เป็นโครงการหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (Mass Rapid Transit Master Plan in Bangkok Metropolitan Region: M-MAP) เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพมหานคร เป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) ที่เป็นทางยกระดับตลอดเส้นทาง รวมระยะทางให้บริการ 34.5 กิโลเมตร

ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 30 แห่ง โครงสร้างสถานีเป็นลักษณะโครงสร้างยกระดับเหนือพื้นผิวถนน ชานชาลาของสถานีจะอยู่ในรูปแบบของชานชาลาด้านข้างหรืออยู่ตรงกลางขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของใน แต่ละสถานี โดยบางสถานีจะเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนสายอื่นๆ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังมีบันไดเลื่อน ลิฟท์ ห้องน้ำ ป้ายประชาสัมพันธ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อผู้พิการอีกด้วย

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว สำโรง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตรรวม 23 สถานี โรงจอดรถศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม

มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสายสีน้ำเงินที่สถานีรัชดา (สถานีลาดพร้าวของสายสีน้ำเงิน) กับระบบขนส่งมวลชน 4 สาย คือ สายสีเทาของกรุงเทพ สายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง