สิ้น “มารวย ผดุงสิทธิ์” อดีต รมช.คลัง ยุคต้มยำกุ้ง ในวัย 92 ปี

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ อดีต รมช.คลัง สมัยวิกฤตต้มยำกุ้ง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี เมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในสมัยรัฐบาลของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ในช่วงที่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ได้เสียชีวิตลงในวัย 92 ปี เมื่อเวลา 20.00 น. เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา

ประวัติ ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ เกิดวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2472 ที่ ต.ห้วยสัก อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียนจนจบชั้นมัธยมปีที่ 4 จากโรงเรียนประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ และเข้าไปเรียนต่อที่โรงเรียนวัดบวรนิเวศ จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง จะหยุดเรียน และกลับไปอาศัยอยู่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์

ต่อมาบิดาของเขาล้มป่วยและต้องลาออกจากราชการ เขาจึงต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว โดยเขาสอบเข้ารับราชการได้ที่กรมรถไฟ และย้ายไปอยู่กรมชลประทาน กรมบัญชีกลางตามลำดับ

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ สอบเทียบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 และเข้าเรียนต่อจนจบปริญญาตรี จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากนั้นเขาสอบชิงทุนไปเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากกลับมาเขาได้รับการติดต่อให้สอบชิงทุนของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ ได้รับปริญญาพาณิชยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2532 และพัฒนบริหารศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2533

ประวัติการทำงาน ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์

สำหรับประวัติการทำงาน ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ เคยรับราชการในสังกัดกรมรถไฟ ต่อมาโอนย้ายไปอยู่กรมชลประทาน และกรมบัญชีกลาง จนกระทั่งสอบชิงทุนได้ จึงย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ต่อมาเขาได้รับตำแหน่งเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คนที่ 5 ระหว่างปี พ.ศ. 2528-2535 และเป็นผู้นำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการการซื้อขายหุ้นไทยเป็นครั้งแรก

ดร.มารวยได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย พ.ศ. 2540 หรือที่รู้จักกันในชื่อ “วิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง” ทำให้รัฐบาลต้องประกาศลดค่าเงินบาท แต่ดำรงตำแหน่งได้ไม่นานก็ต้องพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีทั้งคณะ เนื่องจากพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 16 ปี ห้องสมุดมารวย เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2563 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แนะนำหนังสือ “6 ปี ของ ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ กับงานพัฒนาตลาดหลักทรัพย์” โดยได้กล่าวถึงปรัชญาการทำงานของ ดร.มารวย และผลงานต่าง ๆ ที่ของ ดร.มารวย ที่มีคุณูปการกับตลาดทุนไทย

“ปรัชญาการทำงานของผมกับพนักงาน ก็คือ เราจะทำงานกันเป็นทีม การตัดสินใจนั้นทุกคนมีส่วนร่วม โดยผมจะเป็นผู้รับผิดชอบตามหน้าที่ และให้มีการกระจายความรับผิดชอบให้มากที่สุด” ดร.มารวยเคยกล่าวไว้

ขณะที่ในช่วงที่ ดร.มารวยเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2528-2535 นั้น ได้เกิดวิกฤตสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย ได้แก่ วิกฤติจันทร์ทมิฬ (Black Monday) ซึ่งตลาดหุ้นทั่วโลกตกต่ำอย่างหนัก ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2530 และยาวนานเกือบ 2 เดือน, วิกฤต Mini Black Monday ในช่วงกลางเดือน ต.ค.2532 และวิกฤตการณ์สงครามอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งอิรักบุกยึดคูเวตเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2533