หมอเรวัต ซัด รบ. อย่าเกาะชายกระโปรงลิซ่า เปิดประเทศขึ้นกับการบริหาร

หมอเรวัต ซัด รบ. อย่าเกาะชายกระโปรงลิซ่า เปิดประเทศขึ้นกับการบริหาร
ภาพจาก มติชน

หมอเรวัต ซัดรัฐบาล อย่าเกาะชายกระโปรงลิซ่า กรณีจ่อดึงเคานต์ดาวน์ปีใหม่ภูเก็ต ชี้ความสำเร็จของการเปิดประเทศอยู่ที่การบริหารจัดการ

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 มติชน รายงานว่า นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีแผนดึงตัว น.ส.ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า วง BLACKPINK มาร่วมงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ 2022 ที่ภูเก็ต ว่า รัฐบาลต้องแสดงความสามารถ อย่าเกาะชายกระโปรงลิซ่า ซึ่งการเปิดประเทศมีความจำเป็นต่อเศรษฐกิจของไทย ความสำเร็จในการเปิดประเทศไทยขึ้นกับแผนที่ดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและไทม์ไลน์ที่ชัดเจน

นพ.เรวัตกล่าวต่อว่า วัคซีนคือตัวชี้วัดสำคัญของความสำเร็จในการเปิดประเทศ เช่น การฉีดวัคซีนครบโดสต้องมากพอไม่ใช่ต่ำอย่างไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุกับผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค แต่ในความเป็นจริงคือไทยยังฉีดวัคซีนไม่มากพอเพราะวัคซีนมาช้า

นอกจากนั้นมาตรการความปลอดภัย การใส่แมสก์และระยะห่างยังคงจำเป็น จำนวนและความสะดวกในการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR รวมทั้งการนับรวมผลตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) ยังมีความสำคัญ สรุปคือในประเทศควรต้องมีความพร้อมก่อน

นพ.เรวัตกล่าวด้วยว่า ที่สำคัญที่สุดคือต้องแสดงให้ต่างชาติเห็นว่า ไทยใช้กฎหมายปกติควบคุมโควิด มีความพร้อมทั้งการป้องกันและการรักษา มีโรงพยาบาลเพียงพอรองรับ ดังนั้น ตัวชี้วัดที่จะบอกว่าไทยมีศักยภาพควบคุมโควิดได้และสามารถรับนักท่องเที่ยวได้ คือต้องแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินและต้องมีเคอร์ฟิว


“ความสามารถในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเหล่านี้ต่างหาก ที่จะทำให้ไทยประสบความสำเร็จกับการเปิดประเทศ ไม่ใช่ไปเกาะชายกระโปรงลิซ่า ให้มาช่วยโฆษณา เพราะถึงลิซ่าจะช่วยโปรโมตอย่างไร ถ้าบริหารจัดการห่วยก็ไม่รอดอยู่ดี ประหยัดงบที่จะไปจ้างลิซ่าที่เป็นเงินภาษีประชาชนไม่รู้กี่ร้อยล้านดีกว่า” นพ.เรวัตกล่าว