“บิ๊กตู่” ของขึ้น สวนชาวประมง “อย่ามาเถียง พูดดีๆ ก็ได้”

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.ปัตตานีเพื่อพบปะประชาชน ติดตามความก้าวหน้าของโครงการ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” และติดตามประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินแผนงานโครงการของรัฐบาล ในรอบ 3 ปี รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกฯกล่าวเสร็จ ได้เดินทักทายประชาชน และเยี่ยมชมตลาดปลา ก่อนจะมีชายคนหนึ่งเข้ามาร้องเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ตนเดือดร้อนเรื่องจำนวนวันในการทำประมง ซึ่งนายกฯได้ตอบกลับว่า “อย่ามาเถียงฉัน อย่ามาส่งเสียงกับผม เข้าใจเปล่า ผมฟังคุณนี่ พูดดีๆ ก็ได้”

หลังจากนั้น พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนอกจิก จ.ปัตตนา ก็ได้เข้ามาพูดคุยกับชายคนดังกล่าว ที่ทราบชื่อต่อมาคือ นายภรัณยู เจริญ เพื่อทำความเข้าใจ และได้พาไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมที่มีการตั้งเต็นท์บริเวณในงาน ของกระทรวงมหาดไทย

โดยนายภรัณยู เปิดเผยว่า ตนเคยรวมตัวกับผู้ประกอบการประมงไปยื่นหนังสือต่อรัฐบาลมาแล้วครั้งหนึ่งที่ลานพระราชวังดุสิต แต่วันนี้ก็ยังคงได้รับความเดือดร้อน โดยมีประเด็นเพิ่มเติม คือ เรื่องวันทำประมงที่กฎหมายอนุญาตให้ทำเพียง 220 วัน ซึ่งตนได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะว่าไม่เพียงพอและไม่คุ้มกับทุนที่ลงไป เนื่องจากในหนึ่งปีที่อนุญาตให้ทำประมงได้ 220 วัน จริงๆ ก็ไม่สามารถทำได้เต็มที่ 220 วัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ธุรกิจประมงเดือดร้อนมาก เมื่อมาวันนี้ได้ฟังที่นายกฯพูด แต่ไม่มีประเด็นนี้ จึงอยากบอกให้นายกฯพูด รับรู้ ไม่ได้ขู่หรือตะคอก เพียงแต่บรรยากาศเสียงดัง และอยากพูดให้นายกได้ยิน ก็เลยกลายเป็นตะคอก และอยากให้นายกฯช่วยเหลือ ทบทวนแก้ไข เพื่อให้ธุรกิจประมงอยู่ได้ต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์