“นายกฯ” ขอโทษที่พูดเสียงดัง ปล่อยมุขแก้ปัญหายางพารา ถ้ากินได้กินไปแล้ว

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่บริษัท ปาล์มพัฒนาชายแดนใต้ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะฯ เดินทางเยี่ยมชมพื้นที่เกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปโรงงานน้ำมันปาล์ม โดยรับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุว่า หลายอย่าง 3 ปีผ่านมา ความคืบหน้าบางอย่างช้าเกินไป มองว่ามาจากการบริหารจัดการ การทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน ดังนั้นจากนี้ไปให้ทุกฝ่ายเร่งรัดให้งานทุกอย่างคืบหน้า ต้องกระจายการพัฒนาทั้งหมดไปถึงประชาชน เช่น การพัฒนาปศุสัตว์ต้องจัดหาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่มีคุณภาพให้กับประชาชนและให้หน่วยงานราชการวางแผนร่วมกับเกษตร เพื่อกำหนดพื้นที่การเพาะปลูกให้เหมาะสม ลดการนำเข้า แต่ต้องไม่ให้สินค้าล้นตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการบรรยายสรุปเป็นที่น่าสังเกตว่านายกฯอารมณ์ไม่ดี โดยขณะเดินชมเยี่ยมชมนิทรรศการ และงานวิจัยสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป ชของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน นายกฯได้สอบถามรายละเอียดแผนงานกับเจ้าหน้าที่ด้วยเสียงเข้มและดัง พร้อมเรียกหน่วยงานที่รับผิดชอบเช่น ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ให้มาพูดคุยกับผู้ประกอบการโดยตรง

ขณะเดียวกัน เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เดินเยี่ยมชมบูธธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย มีการเตรียมเสื้อปาเต๊ะให้นายกฯ ซึ่งนายกฯ ถามว่าใส่แล้วจะหนุ่มขึ้นไหม พร้อมกล่าวว่า การต้องช่วยเหลือต้องมีประสิทธิภาพและเหมาะสม ไม่ใช่ช่วยเหลือแล้วสูญเปล่า แต่ต้องช่วยแล้วสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนด้วย ทั้งนี้ ในการประชุม ครม.สัญจรในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่มีรายได้น้อย เช่น สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อพี่น้องมุสลิม วงเงินไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย อัตรากำไรไม่เกิน 0.8% ต่อเดือน ระยะเวลาสูงสุด 5 ปี และมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทุกระดับ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขณะเยี่ยมชมบูธด้วยว่า รัฐบาลคิด รัฐบาลรู้ รัฐบาลพูด แต่ถ้าไม่ร่วมมือก็ไปไม่ได้ ถ้าหวังรับจากรัฐอย่างเดียวเป็นไปไม่ได้ แต่ต้องรวมกลุ่มกัน พร้อมกล่าวติดตลกว่า ทุกวันนี้แก้ปัญหายางพาราอยู่ ถ้ากินได้กินไปแล้ว และในช่วงท้ายนายกฯ ระบุว่า ต้องขอโทษด้วยที่พูดเสียงดังไปบ้าง

 

ที่มา มติชนออนไลน์