“ประยุทธ์” นำ 14 รมต. ถกครม.สัญจร จ.สงขลา ปัดตอบปล่อยตัวแกนนำม็อบเทพา

“ประยุทธ์” นำ 14 รมต. ถกครม.สัญจร จ.สงขลา เจอฝนตกหนัก น้ำท่วม ยกเลิกถ่ายรูปหมู่-สักการะกรมหลวงชุมพร ปัดตอบปล่อยตัวแกนนำม็อบเทพา

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2560 ที่อาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา โดยช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ยกเลิกกำหนดการถ่ายรูปหมู่ที่บริเวณแหลมสมิหลา และการเข้าสักการะกรมหลวงชุมพร เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่คืนวันที่ 27 พฤศจิกายน และต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้า จนทำให้มีน้ำท่วมขัง อีกทั้งฝนก็ยังตกตลอดเวลา โดยการประชุมครั้งนี้มี ครม.เข้าร่วม 15 คน รวมนายกฯด้วย เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ครม.ชุดใหม่ โดยยังไม่ผ่านขั้นตอนการถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฎิบัติหน้าที่ โดยกระทรวงที่ยังไม่มีรัฐมนตรีปฎิบัติหน้าที่ ได้ให้ปลัดกระทรวงเข้าประชุมแทน

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม. ในเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ จากนั้นได้พบปะพูดคุยกับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง พร้อมสอบถามนักศึกษาว่าเรียนอะไรกันบ้าง และเรียนไปเพื่ออะไร ซึ่งนักศึกษาตอบว่าเรียนเพื่อทำงาน นายกฯ จึงกล่าวว่า เรียนจบแล้วต้องมีงานทำทุกคน เพื่อพัฒนาศักยภาพตัวเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยทุกคนต้องสร้างความแตกต่าง ซึ่งความแตกต่างอยู่ที่วิธีคิดและสมอง นอกจากนี้ขอให้ทุกคนเป็นคนดีและช่วยกันพัฒนาประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 และเวลาจะทําอะไรก็อยากให้คิดถึงพ่อแม่

ต่อมานายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมผลงานวิจัยดีเด่นของมหาวิทยาลัย โดยได้ให้ความสนใจสอบถามรายละเอียด พร้อมกับสั่งการให้ปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาดูและเก็บข้อมูล เพราะงานเหล่านี้เป็นโครงการที่ดี จึงควรนำไปต่อยอด และระหว่างที่เยี่ยมชมเครื่องผลิตไบโอดีเซล นายกฯ กล่าวสั้นๆ ว่าน่าจะนำไปต่อยอดผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันปาล์ม

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในการประชุมครั้งนี้ครั้งนี้อยู่ในขั้นสูงสุด เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติหน้าที่รวมทั้งสื่อมวลชนทุกคนจะต้องติดบัตรแสดงตนอย่างชัดเจน รวมทั้งการเข้าไปในภายในอาคารจะต้องตรวจสแกนบัตรและวัตถุต้องสงสัยทั้งหมด แม้แต่รัฐมนตรีบางคนก็ต้องเดินเข้าเครื่องตรวจสแกนอย่างละเอียดยกเว้นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบถามผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 16 แกนนำเครือข่ายต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา ขณะที่ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเช่นกันโดยกล่าวเพียงว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการและพิจารณา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์