จำนำข้าว ประกันรายได้ข้าว อะไรดีกว่ากัน ? เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ข่มกันสุดฤทธิ์

จำนำข้าว หรือ ประกันรายได้ข้าว อะไรดีกว่ากัน ?
ภาพโดย Praxis_Porsch จาก Pixabay

ราคาข้าวตกต่ำเป็นเหตุ เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ ข่มกันสุดฤทธิ์ “ธีรรัตน์” ชี้ หากยิ่งลักษณ์ยังอยู่ ไม่ปล่อยคนไทยลำบาก เจอ ธนกร-ราเมศ สวนกลับ 

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกตกต่ำในขณะนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วประเทศเป็นอย่างมาก วันนี้ราคารับซื้อข้าวเปลือกเจ้า 5% (ความชื้น 15%) เฉลี่ยอยู่ที่ 7,500 บาทต่อตัน ขณะที่ข้าวที่มีความชื้นมากกว่า 15% ราคาไม่ถึง 6,000 บาทต่อตัน

แต่ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทำให้ข้าวมีความชื้นสูง จึงถูกกดราคารับซื้อให้ต่ำกว่าราคาที่กำหนดไว้ แม้จะมีโครงการประกันส่วนต่างของกระทรวงพาณิชย์ แต่ไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และแม้รัฐบาลกู้เงินมามากกว่า 5.8 ล้านล้านบาท แต่รัฐบาลไม่เคยให้สำคัญกับชาวนาเลย กู้เงินจำนวนมหาศาล รัฐบาลนำไปใช้ในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ และอื่น ๆ เป็นภาษีของประชาชน และเป็นภาระหนี้ที่แม้แต่ชาวนาก็ต้องรับภาระหนี้ด้วย

ส่วนนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐ หาเสียงไว้กับประชาชนว่าจะช่วยเหลือชาวนาทั้งในเรื่องต้นทุนการผลิตและราคา ไม่ถูกนำไปสู่การปฏิบัติ เป็นได้แค่สร้างภาพลวงตาให้ประชาชนหลงไปกับคำพูดของพรรคการเมืองที่เสนอให้พลเอกประยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า เวลานี้เป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวส่วนใหญ่ของประเทศ รัฐบาลควรมีมาตรการแก้ไขปัญหาราคาข้าวให้กับชาวนาที่ชัดเจนมากกว่านี้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวต้องประสบปัญหาขาดทุนจากราคาที่ตกต่ำมาตลอด ประกอบกับค่าครองชีพและราคาสินค้าอื่นกลับปรับราคาสูงขึ้น จนทำให้หลายครอบครัวต้องตกอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ต้องขายทรัพย์สิน ขายที่นาเพื่อพยุงชีวิตให้อยู่รอด

“ชาวนาคือเส้นเลือดหลักหล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยและคนทั่วโลก ข้าวจากประเทศไทยสร้างรายได้เข้าประเทศมาหาศาล ทุกวันนี้ชาวนาจำนวนไม่น้อยบ่นคิดถึงโครงการจำนำข้าว ที่เคยเป็นที่พึ่งหลังเก็บเกี่ยวข้าว มีรายได้ที่แน่นอน หากนายกฯ ยิ่งลักษณ์ยังดำรงตำแหน่งอยู่ คงไม่ปล่อยให้คนไทยลำบากแบบนี้”

โฆษกรัฐบาลโว “ประยุทธ์” แก้ปัญหาได้ดี

ต่อมา นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เหยียบย่ำชาวนาตลอด 7 ปี นโยบายหาเสียงเป็นแค่ภาพลวงตา หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังเป็นนายกฯ อยู่ จะไม่ปล่อยให้ชาวนาลำบาก ว่า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พูดชัดเจนแล้วว่าที่ราคาข้าวตกเพราะที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งตัว ทำให้ไม่สามารถทำราคาได้ถูกกว่าราคาของประเทศคู่แข่งได้ แต่ขณะนี้ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนตัวลงแล้ว จะทำให้การระบายข้าวเริ่มดีขึ้น ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา อีกสักพักให้ราคาข้าวดีดตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมากขึ้น คาดว่าปีนี้จะส่งออกได้ราว 6 ล้านตัน ตามที่ตั้งเป้าไว้ ประกอบกับความต้องการบริโภคในประเทศสัญญาณดีขึ้นจากการเปิดประเทศ รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่เริ่มคลี่คลายลง และมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปแก้ไขปัญหา จะช่วยให้ราคาข้าวเปลือกในตลาดดีขึ้นเป็นลำดับ

นายธนกรกล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์มีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เพราะนายกฯ คิดเสมอว่าชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ ทั้งนี้ โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้น เป็นการสร้างความแน่นอนในเรื่องรายได้ เพื่อดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าวครอบคลุมกว่า 4.68 ล้านครัวเรือน

โดยล่าสุดนั้น ทาง ธ.ก.ส.แจ้งว่า ระบบจะสามารถโอนเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในโครงการประกันรายได้ งวดแรกในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

“รัฐบาลพยายามผลักดันทุกนโยบายเพื่อช่วยเหลือชาวนาอย่างเต็มที่ เพราะเข้าใจดีว่าชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ จึงเห็นมาตรการต่าง ๆ ออกมาแบบจับต้องได้จริง ดูแลชาวนาทั้งในส่วนของต้นทุนการผลิตและราคา ไม่ได้แค่สร้างภาพลวงตาให้กับประชาชนอย่างที่พรรค พท.กล่าวหา

ส่วนที่พรรค พท.ระบุว่าชาวนาบ่นคิดถึงโครงการจำนำข้าว และหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังเป็นนายกฯอยู่ จะไม่ปล่อยให้คนไทยลำบากนั้น วันนี้ชาวนายังจดจำโครงการจำนำข้าวที่เกิดการทุจริตอย่างมหาศาล จนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาได้ดี และก็จำได้เช่นกันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีคดีไปต่างประเทศ แล้วปล่อยให้อดีตรัฐมนตรีต้องลำบากเพราะถูกจำคุกอยู่” นายธนกรกล่าว

ประชาธิปัตย์ซัด จำนำข้าว คนคิดถึงแต่คุกตะราง นักโทษ

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองออกมาพูดถึงเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และที่ระบุว่าชาวนาไทยคิดถึงโครงการรับจำนำข้าวนั้นว่า หลักการของพรรคการเมืองที่ดีไม่ควรแสวงหาประโยชน์ในทางการเมืองโดยบิดเบือนข้อมูลความเป็นจริง

ในปัจจุบันพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทราบดีว่าโครงการประกันรายได้ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ผลักดันจนเป็นนโยบายรัฐบาลที่เกิดผลสำเร็จ เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกร

ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งใจทุ่มเททำงานให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตลอดมา โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว มีตัวเลขที่เป็นข้อมูลที่สำคัญ คือช่วยเกษตรกรมานับตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ มีจำนวนเกือบ 5 ล้านครัวเรือน ในยามที่ราคาข้าวตกต่ำ

เกษตรกรจะได้ส่วนต่างจากราคาข้าวที่ตกต่ำนั้น เงินทุกบาทจะโอนเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง เป็นหลักประกันได้ว่ารายได้ของเกษตรกรต้องอยู่ได้ และที่สำคัญไม่มีการทุจริตจากงบประมาณในโครงการประกันรายได้เลยแม้แต่บาทเดียว เพราะเงินส่วนต่างถึงมือประชาชนทุกบาททุกสตางค์

และการทำงานเชิงรุกของนายจุรินทร์จะมีมาตรการเสริมนอกเหนือจากเรื่องส่วนต่างที่ต้องจ่ายชดเชยแล้ว เช่น การผลักดันการส่งออก การช่วยโรงสี สหกรณ์ หรือเกษตรกร เก็บข้าวไว้ในช่วงที่ราคาไม่ค่อยดี โดยมีเงินชดเชยให้ตันละ 1,500 บาท เพื่อเก็บข้าวไว้ขายในยามที่ราคากระเตื้องขึ้น และหากราคาข้าวลดลงต่ำกว่ารายได้ที่ประกัน

เช่น ข้าวหอมมะลิ ประกันรายได้ที่ตันละ 15,000 บาท หรือข้าวเปลือกเจ้า ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท ยังมีเงินส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ช่วยชดเชยให้อย่างน้อยเกษตรกรก็มีหลักประกันในบางช่วงเวลาราคาอาจลงไปถึงกิโลกรัมละ 7 บาท แต่หลักประกันจากนโยบายประกันรายได้ กรณีข้าวเปลือกเจ้า ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 10 บาท หรือข้าวหอมมะลิ ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 15 บาทถ้าราคาไม่ถึงก็จะมีเงินส่วนต่างให้อย่างแน่นอน

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทราบรายละเอียดต่าง ๆ นี้ดี และทุกคนก็ยอมรับว่าโครงการประกันรายได้ทำให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ได้ ไม่อยากให้มีการนำข้อมูลที่บิดเบือนมาโจมตีหาประโยชน์ในทางการเมือง เพราะถ้าจะให้พูดถึงโครงการจำนำข้าว ก็จะมีการโต้แย้งไม่จบสิ้น เพราะเรามีความเชื่อที่แตกต่างกัน

พรรคคิดว่าการประกันรายได้เป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ไม่บิดเบือนกลไกตลาด ไม่มีการทุจริตเพราะเงินถึงมือเกษตรกรโดยตรง ส่วนจำนำข้าวนั้นชัดเจนว่า เป็นโครงการที่บิดเบือนกลไกตลาด มีกลุ่มคนแสวงหาประโยชน์ มีการทุจริต ตั้งแต่วินาทีแรกที่เริ่มโครงการ จนมีคนติดคุก หนีคดีหัวซุกหัวซุน ฉะนั้นเราอย่ามาโต้แย้งเรื่องเหล่านี้กันอีกเลยไม่มีประโยชน์

พรรคเชื่อมั่นโครงการประกันรายได้ มีความยั่งยืนต่อพี่น้องเกษตรกรและประเทศชาติ ผลประจักษ์ด้วยจำนวนเกษตรกรผู้รับประโยชน์ ดีกว่าจำนำข้าวอย่างแน่นอน คนในประเทศหากหลับตาคิดถึงจำนำข้าวก็จะเห็นคุกตะราง นักโทษ เท่านั้นที่ลอยมา