อนุทิน แจงฉีดวัคซีนเข็ม 4 ก่อนบินเข้าสวิตเซอร์แลนด์

อนุทินแจงปมฉีดเข็ม 4 ไปสวิต
แฟ้มภาพ จากเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน แจมปมฉีดวัคซีนเข็ม 4 ก่อนบินไปประชุมอนามัยโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ วอนอย่าด้อยค่าวัคซีนทุกชนิด ยันช่วยชีวิตได้ ส่วนการผ่อนผันให้นักท่องเที่ยว ตรวจ ATK แทน RT-PCR รอชัดเจนหลัง 16 ธันวาคม 

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ข่าวสด รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

เสนอยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยว

นายอนุทิน เผยถึงกรณีเสนอให้ยกเลิกการตรวจโดย RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าประเทศไทย และใช้วิธีตรวจ ATK แทนเพื่อลดระยะเวลาการรอผล ว่า เรื่องการใช้ ATK ต้องรอให้พ้นวันที่ 16 ธันวาคมไปก่อน ยืนยันว่าพยายามผ่อนคลายเพื่อให้เกิดความสะดวกมากที่สุด แต่จะไม่ละเลยความปลอดภัยของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

เมื่อถามถึงการผ่อนคลายมาตรการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เลื่อนไปเป็นปีหน้า นายอนุทิน ตอบว่า จากการประเมิน อยากให้ให้ทุกอย่างราบรื่นไปถึงสิ้นปี ต้องคอยดูความเป็นไป เพราะเพิ่งเปิดประเทศมา 10 กว่าวัน ต้องไม่ประมาท ตรงไหนผ่อนคลายได้ก็ทำอยู่แล้ว

ส่วนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สีฟ้า เรามีมาตรการอยู่แล้ว ส่วนที่มีนักท่องเที่ยวอยากให้ขายในโรงแรมด้วยนั้น ตอนนี้ก็ผ่อนคลายไปมากแล้ว เราต้องให้เจ้าหน้าที่ได้ปรับตัวและสร้างความพร้อม เราต้องการเป็นผู้ให้บริการไม่ใช่ผู้ควบคุม เป็นผู้สนับสนุนให้ทุกอย่างมันไปได้

บินสวิตเซอร์แลนด์ต้องฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม

ผู้สื่อข่าวถามถึงการไปร่วมประชุมกับองค์การอนามัยโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มเข้าประเทศ ทำให้มีกระแสในโซเชียลว่าสวิตเซอร์แลนด์ด้อยค่าซิโนแวค นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ว่ากันไปเรื่อย ตอนนี้บางประเทศเขายังไม่ได้รับซิโนแวค เขาทยอยรับ ซึ่งเราจะต้องไปประชุมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า คิดว่าเขาอาจจะยังไม่รับ

ดังนั้น เราต้องฉีดแอสตร้าเซเนก้าให้ครบ 2 เข็ม ตามเกณฑ์ที่ไปสวิตเซอร์แลนด์แล้วไม่ต้องกักตัว สามารถทำงานได้เลย เท่านี้เองไม่มีอะไร ใครที่มาบ้านเราก็ต้องทำแบบนี้เช่นกัน เช่น เขาฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นที่เรายังไม่ยอมรับ เราต้องบอกเขาว่าถือว่ายังไม่ได้ฉีด ต้องไปกักตัว 7 วัน

“ขออย่าไปด้อยค่าวัคซีนทุกชนิด เพราะตอนนี้วัคซีนทุกชนิดช่วยชีวิตประชาชนได้หมด ไม่ว่าจะเป็นซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ ซึ่งคนที่ได้รับวัคซีนเหล่านี้ แม้จะติดเชื้อหรือป่วย ทุกคนจะไม่มีอาการหนักหรือเสียชีวิต”

ฉีด 4 เข็ม เดินทางต่างประเทศได้

เมื่อถามว่าฉีดครบ 4 เข็มแล้ว เดินทางไปต่างประเทศได้เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ แค่แจ้งว่าจะไปประเทศไหน หากไม่จำเป็น คงไม่มีใครอยากฉีดวัคซีนเยอะเพราะภูมิเยอะไปก็ไม่ดี ทุกอย่างมีข้อกำหนดอยู่ ยกเว้นจำเป็นจริง ๆ ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ต้องทำตามนั้น