ดับฝัน ผับ-บาร์-คาราโอเกะ เปิดไม่ทัน 1 ธันวาคม

สถานบันเทิง กรุงเทพ
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

พล.อ.สุพจน์ ชง ศบค.ชุดใหญ่ ทบทวนปิดผับ-บาร์-คาราโอเกะ ดับฝัน ไม่ทัน 1 ธันวาฯ เผย ประยุทธ์ ร้อนใจ เร่งรัดให้แก้ปัญหาความเดือนร้อน

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศปก.ศบค.ว่า เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมในช่วงต้นเดือนธันวาคม

สำหรับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะบางส่วน และสถานประกอบการบางประเภท รวมทั้งศิลปินบางกลุ่มได้เข้าพาพบและได้ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อขอให้เลื่อนการเปิดสถานประกอบการดังกล่าวให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 16 มกราคม 2665

“สาระสำคัญของการหารือข้อมูลตรงกันกับรัฐบาลที่กำลังแก้ปัญหาอยู่ ซึ่งได้ขอให้รัฐบาลเลื่อนกำหนดการเปิดให้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันได้เสนอมาตรการการป้องกันโควิด-19 ตามที่เราต้องการเพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของผู้ประกอบการ เช่น ความปลอดภัยของสถานที่ ความปลอดภัยของบุคลากร รวมถึงระบบการบริการต่าง ๆ เงื่อนไขในการใช้บริการ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามจะนำข้อมูลกราบเรียนนายกรัฐมนตรี และนำเข้าที่ประชุม ศบค.ต่อไป ซึ่งแนวโน้มจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวโน้มจะเลื่อนเปิดสถานประกอบการให้เร็วขึ้นกว่าเดิม (16 ม.ค.65) ใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ถ้าผู้ประกอบการมีความพร้อม ที่ใดมีความพร้อม โอกาสมี แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมศบค.

“วันที่ 1 ธันวาคมนี้ น่าจะไม่ทัน เดี๋ยวเราดูข้อมูลครับ จริง ๆ แล้วถ้าท่านติดตาม ที่ทาง ศบค. ออกคำสั่งไป กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว ว่า สถานประกอบการประเภทนี้ ถ้าจะเปิดต้องมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง และได้แจ้งกับทางกรุงเทพมหานครให้ทางจังหวัดทุกจังหวัดได้ตรวจประเมินให้ผู้ประกอบการได้ลงทะเบียน ได้แจ้งความประสงค์และจัดทีมไปตรวจ ถ้ามีความพร้อมก็จะขึ้นบัญชีไว้ ซึ่งในการประชุมศปก.ศบค.ในสัปดาห์หน้าผมจะเห็นตัวเลขแต่ละจังหวัดผู้ประกอบการมีความพร้อมอย่างไร และเสนอให้ที่ประชุมศบค.พิจารณาก่อนวันที่ 1 ธันวาคมนี้”

พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ส่วนจะเลื่อนเปิดสถานประกอบการได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ขอดูตัวเลข ขอดูข้อมูลทั้งหมดและสถานการณ์ในภาพรวมก่อน “เราทราบถึงความเดือดร้อน ท่านนายกฯ มีบัญชาบ่อยมากเรื่องนี้ ให้ช่วยกันเร่งรัดแก้ปัญหาความเดือดร้อนของทุกภาคส่วน”พล.อ.สุพจน์กล่าว

พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ส่วนสถานบันเทิงที่ลักลอบเปิด ฝ่าฝืนรุนแรงให้สั่งปิด เพราะจะกระทบภาพรวม แต่ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถปรับปรุงได้ก็ให้ตักเตือน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบท้องที่นั้นด้วย
ทั้งนี้ ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการพิจารณาเพิ่มประเทศที่จะเปิดรับเข้าประเทศเพิ่มเติมด้วย