เปิดกำหนดการ “ประยุทธ์” ร่วมเวทีผู้นำยุโรป-เอเชีย ครั้งที่ 13

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โฆษกรัฐบาลเผยกำหนดการ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ร่วมเวที่ผู้นำเอเชีย-ยุโรป ASEM 13 วันที่ 25-26 พ.ย.64 ผ่านระบบประชุมทางไกล

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 13 (Asia-Europe Meeting: ASEM 13) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2564 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

การประชุม ASEM 13 ครั้งนี้ ดำเนินการภายใต้หัวข้อหลักคือ “Strengthening Multilateralism for Shared Growth” โดยมีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุม นอกจากนายกฯจะเข้าร่วมในนามผู้นำประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการเข้าร่วมในนามผู้ประสานงานกลุ่มอาเซียน ระหว่างปี พ.ศ. 2564-2565 โดยมีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ในนามประเทศไทย 2 ครั้ง และในนามผู้ประสานงานกลุ่มอาเซียน 2 ครั้ง

ในส่วนของถ้อยแถลงในนามประเทศไทยในการประชุมเต็มคณะ (Plenary) ช่วงที่ 2 “โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กับการฟื้นตัวและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม” นั้น นายกรัฐมนตรีจะถอดบทเรียนจากประสบการณ์ ประมวลเป็นข้อแนะนำที่เป็นรูปธรรม เพื่อการก้าวข้ามวิกฤตไปสู่ยุค Next Normal

พร้อมนำเสนอตัวอย่างความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างเอเชียกับยุโรป และในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ (Retreat Session) นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทยนำเสนอความสำคัญของการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงในช่วงการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค Next Normal

ในส่วนของถ้อยแถลงในนามผู้ประสานงานกลุ่มอาเซียน นายกรัฐมนตรีจักได้กล่าวถ้อยแถลงในช่วงพิธีเปิดการประชุมย้ำความสำคัญของกรอบความร่วมมือพหุภาคีในการรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ ของโลกเพื่อสนับสนุนความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป และในช่วงของการแถลงข่าวร่วมนายกรัฐมนตรีจะยืนยันสนับสนุนความร่วมมือระดับพหุภาคีนิยมซึ่งเป็นแนวทางที่ทำให้ประเทศทั้งเล็กและใหญ่มีส่วนร่วมในการรับมือกับความท้าทายของโลก ตลอดจนนำเสนอความสำคัญของการประชุม ASEM

ASEM เป็นเวทีการหารือและความร่วมมือระดับผู้นำระหว่างเอเชียกับยุโรปซึ่งมีเพียงกรอบเดียวจัดขึ้นปีเว้นปีสลับกับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ASEM (ASEM FMM) โดยความร่วมมือในกรอบ ASEM ครอบคลุม 3 เสาหลัก ได้แก่ 1 การเมือง 2 เศรษฐกิจ 3 สังคม วัฒนธรรม และอื่น ๆ โดยเน้นการหารือเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะและเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างสองภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกก่อตั้ง ASEM และเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำ ASEM ครั้งที่ 1 เมื่อปี พ.ศ. 2539

กำหนดการ

1. วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564

เวลา 15.00 น.​

  • พิธีเปิด
  • ​ถ้อยแถลงเปิดการประชุมโดยประธาน (นายกรัฐมนตรีกัมพูชา) และผู้ประสานงานระดับภูมิภาค (ประธานคณะมนตรียุโรป ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นายกรัฐมนตรีรัฐรัสเซีย นายกรัฐมนตรีสโลวีเนีย และนายกรัฐมนตรีไทย)

เวลา 15.50 น.​

  • การประชุมเต็มคณะ (Plenary) ช่วงที่ 1 หัวข้อ “บทบาทของอาเซมในการส่งเสริมพหุภาคีนิยม”

2. วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564

เวลา 15.00 น.​

  • การประชุมเต็มคณะ (Plenary) ช่วงที่ 2 “โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กับการฟื้นตัวและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม”

เวลา 17.15 น. ​

  • การประชุมอย่างไม่เป็นทางการ (Retreat) ในประเด็นอาเซมและประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ

เวลา 18.50 น.​

  • ​พิธีปิดการประชุม

เวลา 19.00 น.​

  • การแถลงข่าวร่วมโดยประธาน (นายกรัฐมนตรีกัมพูชา) และผู้ประสานงานระดับภูมิภาค (ประธานคณะมนตรียุโรป ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นายกรัฐมนตรีรัฐรัสเซีย นายกรัฐมนตรีสโลวีเนีย และนายกรัฐมนตรีไทย)