ประธาน กกต.คาดคนแห่เลือกตั้ง อบต. ไม่ต่ำกว่า 70% ตำรวจคุมเข้มซื้อเสียง

ประธาน กกต. คาด คนไปเลือกตั้งกว่า 70%

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. คาด คนแห่ใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะคนอีสาน สตช.สั่ง ตำรวจคุมเข้มอย่าให้มีการซื่อสิทธิขายเสียง

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) ซึ่งเริ่มเปิดหีบตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 17.00 น. หลายฝ่ายออกมาแสดงความพร้อมในการควบคุม จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ หลังการเปิดหีบ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งนายก อบต.และ ส.อบต.ที่หน่วยเลือกตั้ง 5 เขตเลือกตั้งที่ 3 หอประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ ต.หมื่นไวย อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ว่า ทุกหน่วยมีความพร้อมตามที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดไว้ ทั้งในเรื่องการจัดสถานที่และมาตรการในการป้องกันโรคโควิด-19 ในหน่วยเลือกตั้ง

ขณะที่เรื่องร้องเรียนเพียง 262 เรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการซื้อเสียง มากที่สุด 89 เรื่อง ที่เหลือเป็นเรื่องบังคับ ขู่เข็ญ อิทธิพล และใส่ร้าย ถือว่าไม่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้สมัครทั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต. ทั้งหมด 135,500 คน ส่วนที่ จ.นครราชสีมา จัดการเลือกตั้ง 243 อบต. มีเรื่องร้องเรียนการซื้อเสียง 9 เรื่อง และบังคับขู่เข็ญใช้อิทธิพลคุกคามอีก 1 เรื่อง

นายอิทธิพรกล่าวว่า ขณะเดียวกัน ช่วงวันศุกร์ และวันเสาร์ที่ผ่านมามีการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนในภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคอีสานส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนักนั้น สอดคล้องกับข้อมูลของ กกต.ประจำจังหวัดซึ่งคาดว่าการมาใช้สิทธิของประชาชนในการเลือกตั้ง อบต. น่าจะสูงกว่าการเลือกตั้ง อบจ. และเทศบาล โดย กกต.ประเมินไว้ว่ามีผู้มาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักทะเบียนกลาง กระทรวงมหาดไทยขอรับการสนับสนุนจากสำนักทะเบียนอำเภอเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยเปิดบริการทำบัตรประจำตัวประชาชนในวันเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 นาฬิกา

และจัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยรับแจ้งเหตุจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งช่วงวันหยุดราชการ ในวันที่ 21 และวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 และในวันที่ 4-5 ธันวาคม 2564

ส่วน กกต.ได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยในการเลือกตั้ง ในจังหวัดต่าง ๆ อาทิ นายอิทธิพรลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบต. ในพื้นที่ อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอสูงเนิน อำเภอสีคิ้ว และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. ตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต.ช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่, นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. ไปตรวจการเลือกตั้งที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน และในเวลา 18.00 น. กกต.จะแถลงภาพรวมการปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.อบต. และนายก อบต.ทั่วประเทศ

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 ถึงการเตรียมความพร้อมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้ง ส.อบต. และนายก อบต. ว่า เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สั่งการกำชับในที่ประชุมบริหาร ตร. ให้ผู้ปฏิบัติทุกหน่วยดูแลหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่รับผิดชอบอย่าให้มีการซื้อสิทธิขายเสียง

และดูแลเรื่องการประทุษร้ายต่อร่างกาย เนื่องจากเป็นคืนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยตำรวจมีพื้นที่เฝ้าระวัง 382 แห่ง ใน 33 จังหวัด ที่คาดว่าจะมีการแข่งขันสูง กระจายอยู่ทั่วทุกภาค ไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ที่เฝ้าระวังมากที่สุดจะเป็นภาค 8 ภาค 9 รองลงมา คือ ภาค 2 และ 7

ขณะเดียวกันยังไม่พบความเคลื่อนไหวของซุ้มมือปืน หรือการกระทำผิดซื้อสิทธิขายเสียง ส่วนในวันที่มีการเลือกตั้ง จะตั้งวอร์รูมที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ชั้น 20 และประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์และภาพรวมการเลือกตั้ง ช่วงเวลา 10.00 น. 15.00 น. และ 17.00 น.