ทูตสหรัฐเสียใจสุดซึ้งสูญเสีย “สุรินทร์” ยกย่องเป็นรัฐบุรุษ วิสัยทัศน์กว้างไกล

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เผยแพร่ คำแถลงของเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา กลิน ที. เดวีส์ ต่อการถึงแก่อนิจกรรมของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ใจความระบุว่า

“นับเป็นความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงเมื่อได้ทราบข่าวการจากไปอย่างกระทันหันของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ในนามของชาวอเมริกัน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว มิตรสหายของ ดร. สุรินทร์ และต่อประชาชนไทยรวมถึงภูมิภาคแห่งนี้

ดร.สุรินทร์นับเป็นปูชนียบุคคล รัฐบุรุษ นักการศึกษา ผู้นำและผู้มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ท่านได้ทำงานหลากหลายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของประเทศไทยและภูมิภาคนี้ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหน้าที่และการทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจนถึงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ดร.สุรินทร์ยังเป็นมิตรสนิทของสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งเราจะรำลึกถึงตลอดไปจากงานของท่านที่ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้ความสัมพันธ์ของเราสองประเทศ‎ ส่วนตัวแล้ว ข้าพเจ้าจำได้ถึงการเดินทางเยือนโรงเรียนประทีปศาสน์กับท่านสุรินทร์เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2559 ดร.สุรินทร์พาข้าพเจ้าเดินชมโรงเรียนของท่านด้วยความภาคภูมิใจ ข้าพเจ้าเห็นใบหน้าที่ตื่นเต้นยินดีของเด็กนักเรียนเมื่อ ดร.สุรินทร์เข้าไปทักทาย สิ่งเหล่านั้นทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกตื้นตันและชื่นชมยิ่ง

เราจะรำลึกถึงผลงานอันล้ำค่า ซึ่ง ดร.สุรินทร์ทำให้แก่ประเทศของท่าน ภูมิภาคแห่งนี้ และประชาคมโลกตลอดไป”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์