จับตาศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตาสถานะ ส.ส. 5 อดีต กปปส.

จับตา ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ชะตาสถานะ ส.ส.5 อดีต กปปส.

จับตาศาลศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดสถานภาพ ส.ส. 5 แกนนำ กปปส. ต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 พปชร.-จักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 26 ปชป.ลุ้นเป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ ระทึก ส.ส.หาย 2 เสียง

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และรัฐสภาส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธืปัตย์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประรัฐ

กรณีถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่ และออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทั้ง 4 คนหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยกเว้นณัฏฐพลได้ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐแล้ว

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพ้นสถานะความเป็น ส.ส.จะทำให้นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 22 พรรคพลังประชารัฐ เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนนายพุทธิพงษ์ ขณะเดียวกัน นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 26 พรรคประชาธิปัตย์ขยับขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนนายอิสสระ


เนื่องจากนายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 25 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลาออกจากสมาชิกไปร่วมกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่วน ส.ส.สงขลา และ ส.ส.ชุมพรจะมีการจัดการเลือกตั้งซ่อมต่อไป