บิ๊กตู่ ชี้ โรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อนบ้านห่างไทยไม่ถึง10กม. ถามเขาเดือดร้อนหรือ-อย่าสนแต่EIA

วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ช่วงหนึ่ง ระบุว่า

“วันนี้ก็อยากจะกราบเรียนว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินนี่ห่างจากเราไม่ถึง 10 กม.หรอก อยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้านเรา เขาสร้างโรงงานลิกไนท์อยู่ ขนาดใหญ่ด้วย แล้วทำไม เขาเดือดร้อนเหรอ ไม่เหมือนเราหรือ เทคโนโลยีมันใช้ไม่ได้หรือไง ต้องตามไปดูนะครับ ก็ขอให้ชัดเจนนะครับ”

“ในเรื่องของการลงนาม การทำสัญญา ทีโออาร์ต่างๆ จะต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบ ให้ดูแลประชาชนในพื้นที่ทั้งรอบพื้นที่ของโรงงาน โรงไฟฟ้าอะไรก็แล้วแต่ แล้วก็ผู้เดือดร้อนต่างๆในการขยายพื้นที่ หรือแม้กระทั่งการใช้พื้นที่ในการทำ ถ้ามันมีอะไรที่มันไม่จำเป็นต้องย้ายก็ให้อยู่ต่อไปได้มั๊ย บางทีถ้าเคลียร์ทั้งหมดก็เกิดปัญหา สถานที่ราชการบ้าง โรงเรียนบ้าง ทำยังไงจะอยู่ร่วมกันได้โดยไม่เกิดผลกระทบ ให้มีการขยับขยายน้อยที่สุด”

“เพราะฉะนั้นเราอย่าไปให้ความสำคัญกับการทำ EIA อย่างเดียว ในขั้นตอน ในพื้นที่ ตรงอื่นท่านไม่สร้างความเข้าใจเลย ประชาชนก็ไม่ทราบที่มาที่ไป ความคืบหน้า มีการพัฒนามาอย่างไร อยู่ในขั้นตอนไหนไม่รู้เลย พอประท้วงกันไป รัฐบาลก็ถูกมองว่าไม่ไว้วางใจอยู่เสมอ ผมไม่ทราบว่าจะทำไปทำไมนะสื่อต่างๆ เหล่านี้ เอาสาระไปเสนอด้วย”

 

ที่มา มติชนออนไลน์