สภาล่มอีกแล้ว ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ซัด ใครกันแน่ต้องรักษาองค์ประชุม

สภาล่มอีกแล้ว

สภาล่มอีกแล้ว หลัง ส.ส.แสดงตนไม่ครบ ฝ่ายค้านโต้กลับ ฝ่ายรัฐบาลไม่รักษาองค์ประชุม

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 มติชนรายงานว่า หลังจากสภาพักประชุม ระหว่างเตรียมลงมติ เรื่อง รายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี นายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน กมธ. พิจารณาแล้วเสร็จ ครบตามจำนวน

เมื่อเวลา 11.25 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร กลับมาเปิดประชุมอีกครั้ง โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่การประชุม โดยกดออดเรียกสมาชิกเข้ามาห้องประชุม

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้เช็กองค์ประชุมแบบขานชื่อ ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย สนับสนุนและยังกล่าวว่า การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล

จากนั้น น.ส.รังสิมาลุกขึ้นอีกครั้ง เพราะรู้สึกไม่สบายใจที่นายจุลพันธ์เห็นว่าองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.รัฐบาลเท่านั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะความจริงการรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน ทุกฝ่าย

ต่อมานายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ตอบโต้ว่า อยากให้ น.ส.รังสิมานึกถึงตอนที่เป็นฝ่ายค้าน และพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายรัฐบาล ในเวลานั้นพรรคเพื่อไทยโดนฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุมวันละห้าครั้ง เรื่องวอล์กเอาต์กลายเป็นเรื่องปกติ ทำให้สมาชิกต่างโต้เถียงกัน

จากนั้นเวลา 11.39 น. ได้ให้สมาชิกเสียบบัตรแสดงตน แต่ผ่านไป 11 นาที สมาชิกในห้องประชุมยังคงบางตา นายศุภชัยแจ้งผลการนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีเพียง 235 คน จากสมาชิกทั้งหมด 476 คน ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ นายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมในเวลา 11.50 น.