ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตา “สิระ” ขาดคุณสมบัติ ส.ส.หรือไม่ ปมคดีฉ้อโกง

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ
นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้อง “สิระ เจนจาคะ” ขาดคุณสมบัติ ส.ส. เหตุเคยต้องคำพิพากษาฉ้อโกง วันนี้ (22 ธ.ค.) ตามที่ “เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” ได้ยื่นร้องต่อ กกต. 

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยและอ่านคำวินิจฉัยคำร้อง กรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6)

จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ในวันนี้ (22 ธ.ค.) เวลา 15.00 น.

ตามที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ยื่นร้องต่อ กกต.เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาและได้เข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการไต่สวนของสำนักงานเมื่อเดือนกรกฎาคม

ก่อนหน้านี้ (13 ธ.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ทางสำนักงานไปตรวจว่า กรณีมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าวที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส.ฝ่ายค้านขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 นั้นข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ซึ่งทางสำนักงานได้ยืนยันในที่ประชุม กกต.ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ที่ประชุม กกต.จึงเห็นว่า ควรรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรต้องปฏิบัติ


หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า นายสิระมีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วทำให้สมาชิกสภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง กกต.ก็จะมีการพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัคร ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี