สมคิด เพื่อไทย เชื่อ ปี 65 พรรครัฐบาลแตกคอ ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกประยุทธ์

เพื่อไทยเชื่อฝ่ายค้านซัดประยุทธ์

สมคิด ส.ส.อุบล ชี้ปี 65 สัมพันธ์พรรครัฐบาลมีปัญหา ไม่เกรงใจกัน กระทบกฎหมายการเงิน

วันที่ 3 มกราคม 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ภารกิจฝ่ายค้านในสมัยประชุมหน้า (หลังวันที่ 22 พฤษภาคม) พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านซึ่งการอภิปรายในสมัยประชุมนี้เตรียมจัดเต็มทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริง หลักฐานการทุจริตของรัฐบาลมีเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการอภิปรายที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยตอบคำถามของฝ่ายค้านได้ ดังนั้น แม้รัฐบาลไม่สนใจ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะฟ้องประชาชน เพื่อให้รู้ถึงพฤติกรรมของรัฐบาลที่บอกว่าทำเพื่อประชาชนนั้นไม่มีจริง พรรคฝ่ายค้านต้องการเปิดเผยการทุจริตของรัฐบาลนี้ให้ประชาชนรับทราบทั้งหมด

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การเมืองในปี 2565 เชื่อว่าคงร้อนแรงกว่าปี 2564 ปัจจัยหลักคือปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังคงควบคุมเสียง ส.ส.ไม่ได้ ที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้าน ต้องบังคับทางอ้อมให้ฝ่ายรัฐบาลมาเป็นองค์ประชุมเพื่อให้สภาเดินหน้าได้

ดังนั้น การเมืองในสภา ปี 65 ต้องจับตาดูว่ามีกฎหมายไหนสำคัญเข้า โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการเงินต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เป็นธรรมดาเมื่อเข้าสู่ช่วงปลายของรัฐบาล ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมย่อมมีปัญหา พรรคร่วมรัฐบาล เริ่มไม่เกรงใจกัน ต่างฝ่ายหาโอกาสในการฉกฉวยคะแนน ซึ่งหากไม่อยากให้เกิดปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลควรไปเคลียร์กันเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับทั้งศึกในและศึกนอกรัฐบาล


ส่วนการนับอายุของพลเอกประยุทธ์ ทุกฝ่ายไม่ต้องมานั่งเถียงกัน พรรคเพื่อไทยยืนยันเตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด นอกจากนี้ในส่วนของการอภิปรายตามทั่วไป โดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมเสนอต่อประธานรัฐสภาในเดือนมกราคมนี้ ดังนั้นการอภิปราย 152 ถือเป็นความเสี่ยงของรัฐบาล