เลือกตั้ง อบต. ใหม่ 9 ม.ค.65 ไปใช้สิทธิไม่ได้ รีบแจ้งเหตุจำเป็น

เลือกตั้ง

กกต. เตือนผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. วันที่ 9 ม.ค.65 ให้แจ้งเหตุจำเป็นตั้งแต่ 10-16 ม.ค.65 เช็กขั้นตอนต้องทำอย่างไรบ้าง

วันที่ 10 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 120 หน่วยเลือกตั้ง ใน 38 จังหวัด เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

ล่าสุด กกต. แจ้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล สามารถแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ได้ตั้งแต่วันที่ 10-16 มกราคม 2565

ตามแบบ ส.ถ./ผ.ถ. 1/8 หรือทำเป็นหนังสือซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ด้วยเหตุใดโดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการเสียสิทธิตามที่กฎหมายกำหนด

เหตุจำเป็นที่ไม่สามารถไปเลือกตั้ง อบต.

สำหรับเหตุผลจำเป็นที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ในวันที่ 9 มกราคม 2565 มีดังนี้

  1. มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล
  2. เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
  3. เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
  4. เดินทางออกนอกราชอาณาจักร
  5. มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร
  6. ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง
  7. มีเหตุสุดวิสัยหรือเหตุอื่นที่ กกต.กำหนด

ในกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้แจ้งเหตุไว้แล้ว หากในวันเลือกตั้ง เหตุดังกล่าวได้สิ้นสุดลง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งได้เลย