ม็อบต้านโรงไฟฟ้ายอมกลับ หลังแกนนำถกตัวแทนรัฐ เตรียมร่าง กม.ฉบับประชาชนเสนอ

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน บริเวณสำนักงาน ก.พ. เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ประกอบด้วย กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา กลุ่มคัดค้านเหมืองแร่ ยังคงปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการผลักดัน พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ทั้งทางตัวแทนกลุ่มได้หารือกับ พล.อ.จิระศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มไปเสนอต่อกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวของ สนช. จากนั้นตัวแทนกลุ่มได้ไปยื่นข้อเรียกร้องต่อกรรมาธิการใน สนช.

โดยนายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่าย กล่าวว่า ข้อเสนอของทางกลุ่มคือ ขอหลักประกันของการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมว่าผู้ประเมินต้องไม่ใช่ลูกจ้างของเจ้าของโครงการ เพื่อความเป็นกลาง และอยากให้หน่วยงานกลางเช่น มหาวิทยาลัย ทำการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และก่อนการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เราอยากให้ประเมินความเหมาะสมของพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เมื่อกฎหมายอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ สนช.แล้ว เราคงทำได้เพียงเท่านี้ จากนี้จะให้ประชาชนรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่การต่อสู้ระยะยาวเราจะยกร่างกฎหมายสิ่งแวดล้อมฉบับประชาชนเสนอให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้ง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์