ถาวร หอบคำโต้แย้งศาลชั้นต้น 483 หน้า อุทธรณ์ คดี กปปส.

ถาวร เสนเนียม

ถาวร หอบคำโต้แย้ง 483 หน้า อุทธรณ์คดี กปปส. ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยุยง-ปลุกปั่น บุกรุก

วันที่ 18 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายถาวร เสนเนียม อดีต 1 ใน 9 แกนนำ กปปส. ได้เดินทางไปศาลอาญาเพื่อยื่นอุทธรณ์คดีที่ถูกพนักงานอัยการฟ้องเป็นจำเลยที่ 7 ในข้อหากบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร และข้อหาอื่น ๆ ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุก 5 ปี ในวันนี้จึงได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ดังนี้ อุทธรณ์จำนวน 483 หน้า

คณะทนายความได้นำเสนอโต้แย้งคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เพื่อให้ศาลอุทธรณ์มีความเห็นที่แตกต่างไปกับศาลชั้นต้นในหลายประเด็นแห่งข้อต่อสู้ เช่น ในข้อหายุยงปลุกปั่น ได้ต่อสู้ในประเด็น ไม่ได้ปราศรัยยุยงปลุกปั่น เพราะเป็นการนำเสนอข้อเท็จที่เกิดขึ้นต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมและประชาชน อีกทั้งการชุมนุมคัดค้านการกระทำของรัฐบาล บุคคลที่เกี่ยวข้อง การขับไล่รัฐบาลและต่อต้านระบอบประชาธิปไตยเสียงข้างมากที่ไม่รับฟังเหตุผลเสียงข้างน้อย การออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบฉบับสุดซอยช่วยคนผิดไม่ต้องรับโทษ

ในข้อหาบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ ได้ต่อสู้ในประเด็นแห่งองค์ประกอบความผิด เนื่องจากการเข้าสถานที่ราชการไม่ได้เกิดจากการบังคับ ขู่เข็ญ ทำร้าย หรือทำให้เกิดความกลัว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ราชการนั้นๆ ตลอดทั้งได้ต่อสู้ในประเด็นอำนาจสอบสวน ซึ่งรายละเอียดในทุกประเด็นมีเหตุผลรองรับครบถ้วนเพื่อให้ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณา


“ผมขอขอบคุณคณะทนายสัญญา จันทรัตน์ และทนายสวัสดิ์ เจริญผล อย่างจริงใจ ที่ได้ตั้งใจทำหน้าที่ในวิชาชีพต่อสู้คดีให้กับผมตั้งแต่ในชั้นพนักงานสอบสวนจนถึงชั้นอุทธรณ์” นายถาวรกล่าว