ประยุทธ์ไม่ปรับ ครม. ยุบสภาไม่ได้ กฎหมายยังไม่เสร็จ รอวันเลือกตั้ง

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรีชี้เป้าหลังพรรคพลังประชารัฐ ขับ ธรรมนัสพ้นพรรค ให้ดูพฤติกรรมใครดี ไม่ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 20 มกราคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ประเด็นความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ และ มติพรรคขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ส.ส.รวม 21 คน ออกจากพรรค ว่า

“ผมเข้ามาด้วยกระบวนการรัฐธรรมนูญ เข้ามาจากพรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาล รวมกับพรรคร่วมรัฐธรรม เสนอชื่อขึ้นมา ส่วนเรื่อง ส.ว.ก็เป็นการบิดเบือนว่าสืบทอดอำนาจ ขอถามว่าถ้าพรรคการเมืองเขาไม่ได้คะแนนเสียงมากเพียงพอ เขาจะเสนอชื่อผมได้ไหม เพราะฉะนั้น หากพรรคใด ได้คะแนนเสียงมาก เสนอใครมาเป็นนายกฯ ส.ว.เขาคงไม่ขัดข้อง ผมเองยอมรับกติกานี้ทุกอย่าง อย่าเอาการเมืองมาพันกับทุก ๆ เรื่องเลย”

“เรื่องการประชุมของพรรคพลังประชารัฐที่ทุกคนให้ความสนใจ ผมเองก็ไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของกรรมการ และหัวหน้าพรรคดำเนินการ สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกคนก็ต้องมองว่าใครเป็นอะไรยังไง เพราะโอกาสการเลือกตั้งวันหน้าก็มีอยู่ อยากให้ทุกคนติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย ผมไม่อาจไปกล่าวว่าใครดี ใครไม่ดี แต่พฤติกรรมจะเป็นตัวกำหนด ให้ประชาชนได้มีการตรวจสอบ คัดกรอง ในการตัดสินใจกับการเลือกตั้งครั้งต่อไป”

“ผมไม่ได้มีการคิดดำเนินการเรื่องการปรับ ครม. หรือ ยุบสภา กฎหมายอะไรต่าง ๆ มันก็ยังไม่เรียบร้อย อย่าเอาทุกอย่างมาตีกันทั้งหมด ผมรักใครชอบใครก็พูดไม่ได้ ขอบคุณประชาชนส่วนใหญ่ที่ยังเชื่อมั่นการทำงานที่ผ่านมา ผมก็ได้วางรากฐานไว้หลายอย่างในการทำงานหลายเรื่อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล