ประยุทธ์ขนแพ็กเกจอุ้มค่าครองชีพ ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ถึง 31 มี.ค.

น้ำมันดีเซล

สุพัฒนพงษ์เผย รัฐบาลเตรียมออกแพ็กเกจลดค่าครองชีพชุดใหญ่ ประเดิมคนละครึ่ง เฟส 4 เผยประยุทธ์กำชับตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร กองทุนน้ำมันฯ จ่อกู้เพิ่ม-ลดภาษีสรรพสามิตร อุ้มต่อ หลัง 31 มี.ค.หรือไม่

วันที่ 24 มกราคม 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาเรื่องค่าครองชีพ และราคาสินค้าที่แพงขึ้น รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และพยายามผลักดันมาตรการคนละครึ่ง เฟส 4 ให้ออกมาก่อน ส่วนการตรึงราคาสินค้า โดยเฉพาะพลังงานก็ต้องดูสถานการณ์ราคาของประเทศอื่น ๆ เพราะราคาน้ำมันยังอยู่ในช่วงราคาขาขึ้น

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า รัฐบาลมีการติดตามสถานการณ์นี้เป็นรายวันเพื่อกำหนดมาตรการที่เหมาะสมในการลดภาระค่าครองชีพประชาชน ส่วนแพ็กเกจลดค่าครองชีพที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกฝ่ายกำลังทำกันเต็มที่โดยมีหลายมาตรการที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่าข้อเสนอที่กระทรวงพลังงานจะขอให้กระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อให้ราคาน้ำมันลดลง นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่าต้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยขณะนี้เงินที่มีอยู่ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังสามารถที่จะดูแลราคาดีเซล ตามที่นายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่าให้ราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรได้ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 ซึ่งวงเงินที่มียังอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ยังไม่ต้องกู้เงินเพิ่มเติม

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ส่วนจะต้องกู้เพิ่มหลังเดือนมีนาคมหรือไม่ ขอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนั้นก่อนว่าอยู่ในระดับราคาเท่าไหร่

“สถานการณ์ตอนนี้อ่อนไหว อย่างมากถ้าจำเป็นที่จะต้องประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะเรียกประชุมโดยทันทีเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว