คสช.ยื้อปลดล็อกการเมือง ยืดเลือกตั้ง ขยับโรดแมป

ปลด-ไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถาม “คำใหญ่” ของนักการเมืองทุกขั้วข้าง พุ่งเข้าใส่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นัยของการปลด-ไม่ปลด เกี่ยวโยงกับการ “นับเวลา” โรดแมปการเลือกตั้งของรัฐบาล-คสช.ที่ลั่นวาจาไว้แล้วว่า ระฆังประชาธิปไตยจะดังระงมในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

ทว่าการพบอาวุธสงครามที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เป็น “ชนวนเหตุ” ให้การปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ตามรัฐธรรมนูญ-กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองเพื่อให้ทัน “เส้นตาย” พ้นความ “สิ้นสภาพ” ต้อง “ริบหรี่” ลง

“พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท” ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการ คสช. ระบุภายหลังตรวจพบอาวุธสงครามว่า “ช่วงนี้ยังไม่เหมาะที่จะเคลื่อนไหวทางการเมืองเพราะอาจมีปัญหาอื่น ๆ ตามมา” พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวและว่า “อาวุธนี้ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย คาดว่านำเข้าจากต่างประเทศนานแล้ว และนำมาใช้หมุนเวียนนอกระบบภายในพื้นที่”

นำมาสู่การเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม โดยมีชื่อ “แกนนำเสื้อแดง” ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ ร่วมขบวนการ

ทำให้ “จักรภพ เพ็ญแข” แกนนำคนเสื้อแดง ออกมาตอบโต้ข้ามทวีปอย่างดุเดือดว่า “ผมขอประณามการออกข่าวที่มั่วซั่วไร้ข้อเท็จจริงของระบอบทหารที่ยึดครองอำนาจประเทศไทยอยู่ในปัจจุบัน”

ก่อน “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะออกมา “ดับฝัน” นักการเมืองว่า “ยังไม่พร้อม” แต่เตรียม “ทางออก” ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้

ส่วนความกังวลของพรรคการเมืองว่า การ “ยืด” ระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ-กฎหมายเลือกตั้ง อาจจะทำให้ “โรดแมป” การเลือกตั้งต้องมีอันต้อง “เลื่อน” ออกไปนั้น “พล.อ.ประวิตร” เลี่ยงตอบคำถาม

อย่างไรก็ตาม “คนการเมือง” ทั้งกระดานการเมืองยังตั้ง “ข้อกังขา” ว่า เป็นปฏิบัติการ IO ของทหารเพื่อจัดฉาก-เป็นข้ออ้างในการ “ไม่ปลดล็อก” ให้พรรคการเมือง เป็น “ทางลง” ให้กับ “พล.อ.ประยุทธ์” ภายหลัง “พลั้งปาก” ประกาศโรดแมปเลือกตั้ง “มัดตัว” รัฐบาล-คสช. บนแผ่นดิน “ต้นฉบับ” ประชาธิปไตย-สหรัฐอเมริกา

เรื่องการปลดล็อกพรรคการเมือง-โรดแมปเลือกตั้งปีหน้า จึงไม่มีอะไรแน่นอนนับจากนี้