“บิ๊กป้อม” สะดุดนาฬิกาหรู ป.ป.ช.เรียกเคลียร์ปมซุกแหวนเพชร

เพียงหายใจก็ผิดแล้ว สำหรับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังประสบเคราะห์กรรมกลางแสงแดด หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ระหว่างร่วมถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรี (ครม.บิ๊กตู่ 5)

นาฬิกา “เรือนล้าน” ยี่ห้อ “ริชาร์ด มิลล์”กับ แหวนเพชร “เม็ดโต” น้ำหนัก 1 กะรัต กลายเป็นตำบลกระสุนตกใส่ “บิ๊กป้อม” ให้ตกเป็นเป้า “กระสุนการเมือง” อย่างต่อเนื่อง ข้อหาเป็น “ผู้มีบารมี” ในรัฐบาล-คสช. และมี “บริวาร” เป็นเครือข่ายทั้งข้าราชการ-ตำรวจ-ทหาร แม้กระทั่ง “อรหันต์” ในองค์กรอิสระ

“ไม่รู้จะวิจารณ์กันทำไมมากมาย นาฬิกาและแหวนเป็นของเดิมที่เคยใส่ประจำ ผมมีแหวนอยู่ 3-4 วง ได้สวมแหวนวงนี้มาโดยตลอด” พล.อ.ประวิตรหลวมตัว-หลุดคำพูดจนถูกนำไปขยาย-เขย่า-ขย่มต่อขาประจำ-ขาจร ดาหน้ากัน “ขุดคุ้ย” ทรัพย์สินของ “บิ๊กป้อม” ออกมาตีแผ่ว่าถึงแม้จะเคยดำรงตำแหน่งสูงสุดในกองทัพ-ผู้บัญชาการทหารบก และเกษียณอายุราชการมาหลายปีแล้ว แต่ไม่เชื่อว่าจะมีทรัพย์สินมูลค่าหลายล้านอยู่ในครอบครอง

ประกอบกับการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน (ไม่มีหนี้สิน) 87,373,757 ล้านบาท

ทว่าในการบันทึกรายงานยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินพบว่า “ไม่มีทรัพย์สินอื่น” ที่มีราคาตั้งแต่สองแสนบาทขึ้นไปอยู่ในรายการที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่ “บิ๊กป้อม” ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ดังนี้ เงินฝาก 53,197,562 บาท เงินลงทุน 7,076,195 บาท ที่ดิน 17,000,000 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 10,000,000 บาท ยานพาหนะ 100,000 บาท

ขณะที่รายได้ประจำ ได้แก่ เงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ 762,540 บาท เงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัด บำนาญ 111,768 บาท รวม 874,308 บาท

มิหน้ำซ้ำยังถูกโยงไปเป็นเรื่องการทุจริต-การรับทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากกว่า 3,000 บาทขึ้นไป จน “บิ๊กป้อม” ต้องออกมาปฏิเสธเสียงดังลั่นว่า “การทำงานที่ผ่านมา ไม่เคยมีเรื่องทุจริต”

ล่าสุด “พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ” ประธาน ป.ป.ช. ซึ่งเคยเป็นขุนพลข้างกาย “บิ๊กป้อม” ในทำเนียบรัฐบาล บอกว่า ทางสำนักตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมืองได้รายงานแล้ว คาดว่าในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ จะออกหนังสือแจ้งไปยัง พล.อ.ประวิตร ให้ชี้แจงว่าได้มาเมื่อไร อย่างไร หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการกระทำความผิดมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ปมปกปิดทรัพย์สิน-นาฬิกาฉาว โดยไม่แจ้ง-แสดงทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยเกิดขึ้นสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีจากการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ “ซักฟอก” ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์-ขยายบาดแผลรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและคนแดนไกลทักษิณ ชินวัตร-“พี่ชาย” จนนำไปสู่การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนบัญชีทรัพย์สินของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

อย่างไรก็ตาม ผลการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ยกคำร้องเมื่อปี 2559 เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงที่มา-ที่ไปของนาฬิกาหรู มูลค่า 2.5 ล้านบาท ว่า ได้ขายนาฬิกาไปแล้วก่อนจะเข้าสู่ถนนการเมืองและนำเงินไปซื้อเครื่องเพชร ซึ่งแสดงอยู่ในรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่แสดงต่อ ป.ป.ช.แล้ว

สุดท้ายแล้วหาก “บิ๊กป้อม” สามารถชี้แจงและแสดงพยาน-หลักฐานได้ว่า นาฬิกาเรือนหรู-แหวนเพชรเม็ดโต ได้มาภายหลังการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ครั้งเข้าดำรงตำแหน่ง เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 อย่างสุจริต ทุกอย่างก็เคลียร์-จบ และระทึกกระสุนการเมืองตกใส่ลูกต่อไป