“สมชัย” ยังติดใจขั้นตอนโหวตเลือก กกต.สายศาล จี้ “ศุภชัย” ท้วงติง

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเลือก กกต. ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา หลังท้วงติงว่าการคัดเลือกอาจไม่ถูกต้อง โดยระบุว่า อะไรเกิดขึ้นในการประชุมคัดเลือก กกต.ในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาการประชุมครั้งแรกวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 การเลือกตั้งเป็นการลงคะแนนด้วยบัตร โดยในขั้นแรก บัตรที่เตรียมการมา มีการใส่หมายเลขของบัตร ซึ่งสามารถไปตรวจเช็กภายหลังได้ว่า บัตรนี้เป็นของใคร ลงคะแนนให้แก่ใคร มีการอภิปรายว่า การลงคะแนนดังกล่าวจะไม่เป็นความลับ เนื่องจากสามารถตรวจสอบได้ว่าใครลงคะแนนให้ใคร จนกระทั่งต้องให้รองประธานศาลฎีกาจำนวน 6 ท่าน ไปประชุมกันหลังบัลลังก์ ไปหาข้อสรุปว่า สมควรใช้บัตรแบบใด โดยตามข้อบังคับการประชุมของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าหากเกิดปัญหาในการประชุมให้รองประธานศาลฎีกาไปประชุมปรึกษาหารือเพื่อหาข้อยุติ ซึ่งผลการปรึกษาหารือเสียงข้างมาก เห็นชอบให้เอาหมายเลขกำกับบัตรลงคะแนนออกจึงให้มีการจัดพิมพ์บัตรใหม่ที่มีเพียงหมายเลขของผู้สมัครขึ้นใหม่และใช้เป็นบัตรลงคะแนน การลงคะแนนให้การคัดเลือก กกต. ครั้งแรก จึงเป็นการที่ ผู้พิพากษาแต่ละคน ทำเครื่องหมายลงในบัตรลงคะแนนที่ไม่มีหมายเลขบัตรกำกับ และนำบัตรลงคะแนนดังกล่าวไปหย่อนในหีบบัตร และมีการนับคะแนนหลังจากการลงคะแนนสิ้นสุดลง

นายสมชัยยังระบุว่า การประชุมครั้งที่สอง ในวันที่ 6 ธันวาคม 2560 มีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมว่า หากมีปัญหาในการประชุม แทนที่จะให้รองประธานศาลฎีกา เป็นผู้วินิจฉัย ให้ใช้มติจากที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาแทน เมื่อมีการทักท้วงว่า สมควรใช้บัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลขกำกับ เพื่อให้เป็นการลงคะแนนแบบเปิดเผย จึงมีการขอมติจากที่ประชุมใหญ่ว่าสมควรใช้บัตรเลือกตั้งแบบใดจึงถือเป็นการลงคะแนนแบบเปิดเผย ที่ประชุมใหญ่มีมติ 86 : 77 ให้ใช้บัตรเลือกตั้งเหมือนกับการประชุมครั้งที่แรก คือใช้บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีหมายเลขกำกับบัตรที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครลงคะแนนให้แก่ใคร การลงคะแนนในการคัดเลือก กกต.ครั้งที่สอง จึงเป็นการที่ให้ผู้พิพากษาแต่ละคนทำเครื่องหมายลงในบัตรลงคะแนนที่ไม่มีหมายเลขกำกับ เช่นเดียวกับการลงคะแนนครั้งที่ 1

“ทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งประธาน กกต.ในฐานะผู้รักษาการตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กกต.จะต้องเป็นผู้วินิจฉัยว่า เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผยตรงตาม มาตรา 12 วรรคสาม ของ พ.ร.ปว่าด้วยกกต.หรือไม่” นายสมชัยระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ด้านนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายสมชัย ระบุถึง ผู้สมัคร กกต.ที่ได้รับเลือกจากสายศาลในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาอาจขัด มาตรา 12 วรรคสาม ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กกต.ที่กำหนดให้ในการสรรหาหรือคัดเลือกให้ใช้วิธีการลงคะแนนเปิดเผย และให้กรรมการสรรหาแต่ละคนบันทึกเหตุผลในการเลือกไว้ด้วย แต่กลับมาลงมติลับอาจขัดหลักกฎหมาย ว่า การลงคะเเนนคัดเลือกผู้สมควรที่จะได้เป็น กกต.ในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ดำเนินการขั้นตอนทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายเเล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์