ไพบูลย์ เผย มีคนจ่อร้อง ป.ป.ช. เอาผิดเพื่อไทย ทำสภาล่ม

เพื่อไทย มีหนาว ไพบูลย์ สะกิด สัปดาห์หน้ามีคนจ้องร้อง ป.ป.ช.เอาผิดฐานขอนับองค์ประชุม เตรียมเปิดเผยชื่อคนดังเพื่อไทยโดดประชุมรายตัว ลั่น ไม่ให้ราคาฝ่ายค้านอภิปรายรัฐบาล วันที่ 17-18 ก.พ.นี้

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า

ทราบมาว่าในสัปดาห์หน้าจะมีผู้ไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบผู้ที่เสนอนับองค์ประชุม และคนที่อภิปรายสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งน่าจะมีปัญหาทางกฎหมาย ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ที่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม

อาจจะมีทั้งการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 เรื่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงําใดๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม โดยปราศจากการขัดกัน แห่งผลประโยชน์

และอาจขัดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อที่ 7 สมาชิกและกรรมาธิการต้องรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเคร่งครัด ข้อที่ 8 สมาชิกและกรรมาธิการต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสิ่งสูงสุด

ข้อที่ 10 สมาชิกและกรรมาธิการต้องรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงของสภาผู้แทนราษฎร และไม่กระทาการใดๆ อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาผู้แทนราษฎร และ ข้อที่ 14 สมาชิกและกรรมาธิการต้องอุทิศเวลาให้แก่การประชุม โดยคานึงถึงการตรงต่อเวลา และต้องไม่ขาดการประชุมโดยไม่จาเป็น เว้นแต่ในกรณีเจ็บป่วย หรือมีเหตุสุดวิสัย

“ในพรรคเพื่อไทย มี ส.ส.131 คน แต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ กลับมาเป็นองค์ประชุมแค่ 5 คน ขาดไปตั้ง 126 คน น่าจะเป็นพฤติการณ์ที่ผิดแน่นอน ในสัปดาห์หน้าตนจะเอาชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่เป็นคนดังทั้งหลายมาเปิดเผยเป็นรายคนว่า ในการโหวต 159 ครั้ง ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมามาโหวตกี่ครั้ง เพื่อให้สังคมได้รับรู้กัน” นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ 152 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วง ฝ่ายค้านไม่มีพลังอะไรที่เราจะต้องให้ราคา เพราะการอภิปรายดังกล่าว เป็นเรื่องของการเสนอแนะ

หากการอภิปรายที่ไม่อยู่ในวาระหรือไม่อยู่ในประเด็น ประธานในที่ประชุมก็ควบคุมได้ และ คณะรัฐมนตรี ได้รับมือการอภิปรายของฝ่ายค้านมาหลายครั้งแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องการชี้แจง เป็นโอกาสดีที่ทำให้สังคมได้รับทราบ

“ไม่ต้องมีองครักษ์ ไม่มีให้ ส.ส.รัฐบาลอภิปราย ดังนั้น ถ้าทักท้วงเป็นเรื่องการทักท้วง ฝ่าฝืนข้อบังคับข้อที่ 69 ถ้ามีขัดข้อบังคับจริงก็ต้องประท้วงไป ส่วนตัวไม่ให้ราคา ฝ่ายค้านไม่มีปัญญาทำอะไรอยู่แล้ว” นายไพบูลย์ กล่าว